Đường dẫn truy cập

Số tử vong vì Ebola gia tăng


Cảnh sát Liberia được triển khai để giữ an ninh tại một trung tâm điều trị Ebola, ở Monrovia, 18/8/14
Cảnh sát Liberia được triển khai để giữ an ninh tại một trung tâm điều trị Ebola, ở Monrovia, 18/8/14

Làm thế nào để ngăn chặn sự lây lan của virus Ebola

Làm thế nào để ngăn chặn sự lây lan của virus Ebola:

* Tránh tiếp xúc với những người có triệu chứng: Sốt cao liên tục, mắt đỏ, nôn mửa và đau bụng.

* Rửa tay kỹ và thường xuyên, kể cả dưới móng tay. Dùng xà phòng và nước sạch; dùng thuốc rửa tay nếu không có xà phòng.

* Sử dụng găng tay khi chăm sóc bệnh nhân bị nhiễm bệnh.

* Nấu kỹ tất cả các thực phẩm và phó sản động vật ; tránh ăn thịt thú rừng.

* Mặc quần áo bảo hộ và găng tay khi xử lý động vật.

* Đừng chạm vào bất cứ ai chết vì Ebola.

Nguồn: CDC, Plan International

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết số tử vong vì dịch Ebola ở Tây Phi đã tăng lên đến 1.229 người. Con số các ca bệnh được xác nhận kể từ khi dịch bùng phát là 2.240 ca. Tuy vậy cũng có một số thông tin đáng mừng từ Nigeria.

Phát ngôn viên của WHO Gregory Hartl cho biết các ổ dịch Ebola tiếp tục phát triển.

“Chúng tôi vẫn có nhiều ca bệnh ở 4 nước. Tuy nhiên tại Nigeria, chúng tôi có thể thấy ánh sáng cuối đường hầm bởi vì tất cả các ca bệnh đều vẫn có liên hệ với du khách đầu tiên, người đã đáp máy bay xuống từ Liberia vào cuối tháng 7. Như vậy chúng tôi đã trải qua 21 ngày của thời gian ủ bệnh đầu tiên và chúng tôi sẽ xem điều gì xảy ra”.

12 ca Ebola được xác nhận ở Lagos đang được theo dõi. Ông Hartl ca ngợi Nigeria về cách nước này xử lý khủng hoảng y tế:

“Chúng tôi cũng thấy sự tiến bộ ở Guinea. Mặc dù với 3 nuớc ở trung tâm ổ dịch – Guinea, Sierra Leone và Liberia – chúng tôi vẫn phải khá thận trọng”.

Dịch Ebola ở Tây Phi bắt đầu ở Guinea vào tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, WHO cho biết tình hình ở đó thực ra “ít đáng ngại” hơn so với những gì đang xảy ra tại Liberia và Sierra Leone. Ông nói:

“Hệ thống y tế ở các quốc gia này rất yếu kém. Một số nước đã trải qua các cuộc nội chiến khá gần đây và rất nhiều cơ sở hạ tầng trong hệ thống y tế và những nơi khác đã bị phá hủy. Chi phí bình quân trên đầu người trong hệ thống y tế là cực thấp. Do đó điều mà chúng tôi cần làm là củng cố các khả năng quốc gia đến một mức độ rất lớn. Đây là lý do tại sao chúng tôi kêu gọi nhiều nhân viên quốc tế đến và giúp đỡ”.

Tổ chức Y tế Thế giới và Chương trình Lương thực Thế giới đang làm việc để “bảo đảm các khu vực cách ly nhận được lương thực bình thường và các vật phẩm ngoài y tế khác”. WFP cho biết mục tiêu là cung cấp cứu trợ thực phẩm cho một triệu người ở Guinea, Liberia và Sierra Leone. Lương thực được phân phối để giúp hạn chế du hành và từ đó giúp hạn chế sự lây lan của virus Ebola.

Ông Hartl cho biết các nhân viên y tế đang cung cấp việc chăm sóc giảm đau tốt nhất có thể cho những người bị nhiễm bệnh và đang ở trong các trung tâm cách ly:

“Nếu đó thực sự là Ebola thì không có thuốc hay phương pháp trị liệu nào cho Ebola hiện có ngoài những phương thuốc thử nghiệm này mà thực ra đã hết hiện nay. Do đó, chi có một loại chăm sóc sẵn có là chăm sóc hỗ trợ. Điều mà bạn cần là chăm sóc cơ bản giúp giữ chất dinh dưỡng trong hệ thống, giữ nước cho cơ thể…”

Việc chăm sóc hỗ trợ như vậy có thể mang lại lợi ích lớn. Tổ chức Bác sĩ Không Biên Giới cho biết trong một quận ở Guinea, điều này đã giúp hạ giảm tỷ lệ tử vong vì Ebola xuống 33%. Ông Hartl cho biết người bệnh càng được điều trị sớm thì cơ hội sống sót càng cao.

Tổ chức Y tế Thế giới vẫn không khuyến khích việc hạn chế du hành hay thương mại, ngoại trừ những trường hợp mà “các cá nhân đã được xác nhận hay bị nghi ngờ nhiễm bệnh do virus Ebola hoặc những cá nhân đã từng tiếp xúc với các ca bệnh Ebola”.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG