Đường dẫn truy cập

VN hỗ trợ tài chính cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau vụ động đất


Cứu hộ động đất ở Syria, ngày 8/2/2023.
Cứu hộ động đất ở Syria, ngày 8/2/2023.

Chính phủ Việt Nam mới thông báo một khoản hỗ trợ tài chính cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để khắc phục hậu quả của trận động đất mạnh 7,8 độ richter gây hậu quả nặng nề ở hai nước này.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam (MOFA), Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm 14/2 “có thư thăm hỏi” gửi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, thông báo Việt Nam “sẽ hỗ trợ khẩn cấp mỗi nước 100.000 USD để góp phần khắc phục hậu quả của trận động đất ngày 6/2”.

MOFA cũng nói rằng ông Chính cho biết “sẽ giao các bộ, ngành Việt Nam tiếp tục có thêm các biện pháp hỗ trợ cần thiết trong thời gian tới”.

Trước đó, tin cho hay, hơn 100 người thuộc lực lượng quân sự và và công an của Việt Nam đã được cử sang Thổ Nhĩ Kỳ cùng với nhiều vật tư, thiết bị để tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất.

Theo MOFA, đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và đại sứ quán Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria “sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại và các đoàn công tác Việt Nam để hỗ trợ cao nhất công tác cứu hộ, cứu nạn, góp phần vào nỗ lực chung của chính phủ Việt Nam trong việc giúp hai nước khắc phục hậu quả vụ động đất”.

Reuters hôm 16/2 dẫn ước tính từ công ty JPMorgan cho biết rằng thiệt hại từ trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 6/2 có thể chiếm 2,5% tổng sản phẩm quốc nội, tức khoảng 25 tỷ USD.

Hãng tin này đưa tin thêm rằng tổng số người chết trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã tăng lên hơn 41.000 người và hàng triệu người đang cần viện trợ nhân đạo, trong đó nhiều người sống sót đã mất nhà cửa trong điều kiện nhiệt độ mùa đông lạnh giá.

VOA Express

XS
SM
MD
LG