Đường dẫn truy cập

Số tử vong trong trận động đất ở Syria-Thổ Nhĩ Kỳ hơn 11.000


Cứu hộ động đất ở Syria, ngày 8/2/2023.
Cứu hộ động đất ở Syria, ngày 8/2/2023.

Các gia đình ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và Syria trải qua đêm thứ hai trong cái lạnh cóng hôm 8/2 trong lúc lực lượng cứu hộ gấp rút cứu người mắc kẹt ra khỏi đống đổ nát trong trận động đất lớn xảy ra hôm 6/2 khiến hơn 11.000 người chết, theo Reuters.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, hàng chục thi thể, một số được phủ chăn và tấm trải giường, số khác được đựng trong túi đựng xác, được xếp thành hàng dài bên ngoài một bệnh viện ở tỉnh Hatay.

Nhiều người trong vùng thảm họa phải đắp chăn ngủ trong ôtô hoặc trên đường phố, sợ chưa dám quay trở lại các tòa nhà bị rung chuyển bởi trận động đất mạnh 7,8 độ richter - trận động đất kinh hoàng nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1999 - xảy ra vào sáng sớm ngày 6/2.

Lực lượng cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ và ở nước láng giềng Syria cảnh báo rằng số người chết sẽ tiếp tục tăng do một số người sống sót cho biết công tác cứu hộ vẫn chưa đến kịp.

“Lều đâu, xe chở thực phẩm đâu?” bà Melek, 64 tuổi, ở thành phố Antakya, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, nói và cho biết thêm rằng bà không thấy bất kỳ đội cứu hộ nào.

“Chúng tôi chưa thấy bất kỳ sự phân phát thực phẩm nào ở đây, không giống như những thảm họa trước đây ở đất nước chúng tôi. Chúng tôi sống sót sau trận động đất, nhưng chúng tôi sẽ phải chết ở đây vì đói hoặc lạnh”.

Với cường độ mạnh của thảm họa, số người chết đã tăng lên trên 8.500 ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tại Syria, nơi đã bị tàn phá sau 11 năm chiến tranh, con số tử vong được xác nhận đã tăng lên hơn 2.500 người chỉ sau một đêm, theo chính phủ Syria và một cơ quan cứu hộ hoạt động ở vùng tây bắc do phiến quân kiểm soát.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ban bố tình trạng khẩn cấp tại 10 tỉnh. Tuy nhiên, cư dân tại một số thành phố bị hư hại của Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sự tức giận và thất vọng trước những gì họ cho là phản ứng chậm chạp và không thỏa đáng của chính quyền.

Ông Erdogan dự kiến sẽ đến thăm một số khu vực bị ảnh hưởng vào 8/2.

Một trận động đất đầu tiên và sau đó vài giờ là trận thứ hai có cường độ mạnh tương đương, xảy ra ngay sau 4 giờ sáng thứ Hai (6/2), khiến người dân đang ngủ có rất ít cơ hội để phản ứng.

Trận động đất đã làm hàng nghìn tòa nhà đổ sập, bao gồm bệnh viện, trường học và khu chung cư, làm hàng chục nghìn người bị thương và khiến vô số người mất nhà cửa ở Thổ Nhĩ Kỳ và miền bắc Syria.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho biết khoảng 13,5 triệu người bị ảnh hưởng trong một khu vực kéo dài khoảng 450 km từ Adana ở phía tây đến Diyarbakir ở phía đông.

Tại Syria, trận động đất khiến nhiều người chết ở tận phía nam Hama, cách tâm chấn khoảng 100 km.

Cơ quan quản lý thiên tai của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết số người bị thương là trên 38.000 người.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG