Đường dẫn truy cập

LHQ: Số tử vong của thường dân ở Afghanistan gia tăng trong năm 2013


Một người đàn ông Afghanistan than khóc cái chết của người anh em, phía nam thủ đô Kabul, Afghanistan, 27/8/2013
Một người đàn ông Afghanistan than khóc cái chết của người anh em, phía nam thủ đô Kabul, Afghanistan, 27/8/2013
Liên hiệp quốc cho biết số tử vong của thường dân trong cuộc chiến ở Afghanistan đã gia tăng và năm vừa qua là một trong những năm có nhiều chết chóc nhất cho thường dân trong cuộc chiến tranh kéo dài 12 năm nay.

Một bản phúc trình do Phái bộ Trợ giúp Afghanistan (UNAMA) công bố ngày hôm nay cho biết số thường dân bị thiệt mạng và bị thương trong năm 2013 đã tăng 14%, với gần 3,000 người chết và hơn 5,600 người bị thương. Trong khi đó, số phụ nữ và trẻ em bị thiệt mạng hoặc bị thương trong năm ngoái tăng hơn một phần ba so với năm 2012.

Phúc trình này cho rằng ba phần tư số thương vong của thường dân là do phe Taliban và các nhóm nổi dậy chống chính phủ gây ra.

Phúc trình cũng ghi nhận một xu thế mới “đáng báo động” trong năm 2013 là sự gia tăng của số thường dân bị thương tổn trong cuộc giao tranh giữa phe Taliban với các lực lượng an ninh Afghanistan.

Xu thế này nêu bật những thách thức mà các lực lượng địa phương phải đối mặt trong lúc đối tác nước ngoài của họ được trang bị tốt hơn đang chuẩn bị triệt thoái. Xu thế này cũng xuất hiện trong lúc Washington và Kabul tranh cãi với nhau về một hiệp ước an ninh để cho phép một số binh sĩ Mỹ lưu lại Afghanistan sau năm 2014.

Một bản tin do Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) phổ biến hôm thứ bảy cho biết số thường dân bị lực lượng liên minh gây thiệt mạng hoặc gây thương tích đã giảm 60% trong năm vừa qua.

UNAMA Và ISAF mạnh mẽ chỉ trích Taliban về việc sử dụng chất nổ tấn công vào trường học, đền thờ, cơ sở y tế và nhà cửa của thường dân. ISAF gọi những vụ tấn công này “vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG