Đường dẫn truy cập

Taliban phủ nhận tin có cuộc thảo luận với chính phủ Afghanistan


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai hoãn việc ký một hiệp định an ninh song phương với Hoa Kỳ, thay vào đó nhấn mạnh tới việc phóng thích các phần tử tranh đấu Taliban
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai hoãn việc ký một hiệp định an ninh song phương với Hoa Kỳ, thay vào đó nhấn mạnh tới việc phóng thích các phần tử tranh đấu Taliban
Tổ chức Taliban tại Afghanistan phủ nhận nguồn tin của báo New York Times nói rằng họ đã thảo luận với chính phủ Afghanistan.

Tờ New York Times đưa tin rằng chính phủ của Tổng thống Hamid Karzai đã tham gia các cuộc tiếp xúc bí mật với tổ chức Taliban mà không có sự can dự của Hoa Kỳ.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài VOA News, phát ngôn nhân của tổ chức Taliban, Zabiullah Mujahid, phủ nhận về việc đã hội họp với chính phủ, và nói rằng tuyên bố vừa kể là vô căn cứ, do chính phủ bịa đặt ra.

Phát ngôn nhân vừa kể nói rằng, việc mở cuộc thảo luận với chính phủ Karzai sẽ là chuyện phí thời gian và Taliban nói rằng nước họ vẫn nằm dưới sự chiếm đóng của nước ngoài.

Ông Ismail Qasimyara, một phát ngôn nhân của Ủy ban Hòa bình Cấp cao, đã nói với đài truyền hình Ashna rằng ông không thể xác nhận hay phủ nhận về cuộc thảo luận này.

Ông nói thêm rằng Ủy ban Hòa bình Cấp cao là lãnh đạo chính trị của tiến trình thảo luận và hòa giải dân tộc, và nói rằng ông không nghĩ là có giới chức nào của chính phủ tìm cách gây trở ngại cho tiến trình đó.

Báo Times trích thuật lời một giới chức không nêu danh tánh nói rằng cuộc thảo luận này bắt đầu hồi tháng 11 và “không đạt được thỏa thuận cụ thể nào” cũng như không đạt được tiến bộ nào vượt quá buổi khai mạc hội nghị.

Theo bài báo vừa kể thì cuộc “tiếp xúc hòa bình” do tổ chức tranh đấu này đề nghị.

Đó là vào khoảng thời gian mà ông Karzai quyết định hoãn lại việc ký một hiệp định an ninh song phương với Hoa Kỳ, thay vào đó nhấn mạnh tới việc phóng thích các phần tử tranh đấu Taliban cứng rắn khỏi nhà tù của Afghanistan và đưa ra những bằng chứng về điều ông gọi là các tội ác chiến tranh mà Hoa Kỳ vi phạm.

Hiệp định an ninh song phương sẽ cho phép một số binh sĩ Hoa Kỳ và quốc tế ở lại nước này sau khi liên minh NATO triệt thoái vào tháng 12.

Ông Karzai đã nói rằng người kế nhiệm ông có thể hoàn tất các cuộc đàm phán sau cuộc bầu cử vào tháng Tư. Việc trì hoãn ký kết hiệp định này đã gây căng thẳng quan hệ giữa hai nước Hoa Kỳ và Afghanistan.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc đang hội họp với các giới chức quân sự Hoa Kỳ vào ngày thứ Ba để thảo luận về tương lai của phái bộ Hoa Kỳ tại Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG