Đường dẫn truy cập

Số người thiệt mạng ở Dải Gaza gia tăng


Cư dân khu Shijaiyah vẫy cờ trắng trong lúc bỏ chạy lánh nạn, ngày 20/7/2014.
Cư dân khu Shijaiyah vẫy cờ trắng trong lúc bỏ chạy lánh nạn, ngày 20/7/2014.

Người Palestine cho hay số tử vong đang gia tăng trong cuộc hành quân trên không và trên bộ của Israel chống phe Hamas ở Dải Gaza.

Thông tín viên Gabe Joselow của đài VOA tường trình rằng cư dân Gaza cho biết họ chứng kiến cuộc hành quân mạnh của Israel tối hôm qua với đạn pháo bắn từ trên không và từ dưới biển, và những hoạt động trên bộ của quân đội.

Hai bên đồng ý ngưng bắn trong hai giờ ngày hôm nay cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại khu vực Shijaiyah bị ảnh hưởng giao tranh nặng, theo yêu cầu của Hội Chữ thập đỏ Quốc tế. Nhưng cuộc ngưng bắn chỉ kéo dài được 40 phút.

Các giới chức y tế Palestine nói rằng số người chết trong gần hai tuần qua trong cuộc hành quân của Israel đã lên đến 400 người, hầu hết là thường dân, trong đó ít nhất 40 người thiệt mạng ngày hôm nay. Con số này chưa được kiểm chứng.

Israel bắt đầu cuộc hành quân trên bộ vào Dải Gaza sau nhiều lần cảnh cáo phe Hamas phải ngưng bắn rocket.
Israel bắt đầu cuộc hành quân trên bộ vào Dải Gaza sau nhiều lần cảnh cáo phe Hamas phải ngưng bắn rocket.

Israel cho hay 2 thường dân và 5 binh sĩ thiệt mạng kể từ khi bạo động nổ ra hôm 8 tháng 7.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon đã đi Trung Ðông trong nỗ lực tìm cách chấm dứt bạo động giữa Israel và người Palestine.

Liên hiệp quốc cho hay ông Ban Ki-Moon đầu tiên sẽ đến Doha, và từ đó sẽ đến Thành phố Kuwait, Cairo, Jerusalem, Ramallah và Amman.

Các giới chức cho hay chuyến công du của ông Ban Ki-Moon là một phần của nỗ lực khuyến khích cho một cuộc ngưng bắn dài lâu giữa Israel với phe chủ chiến Hamas.

Cư dân Palestine đỡ một người bị thương vì pháo kích của Israel.
Cư dân Palestine đỡ một người bị thương vì pháo kích của Israel.

Hãng tin Reuters nói rằng ông Ban Ki-Moon sẽ họp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Qatar hôm nay.

Tại đây, ông Abbas cũng dự trù sẽ họp với thủ lãnh Khaled Meshaal của Hamas để bàn về một cuộc ngưng bắn do Ai Cập đề nghị.

Israel bắt đầu cuộc hành quân trên bộ vào Dải Gaza do Hamas kiểm soát chiếu tối thứ Năm sau nhiều lần cảnh cáo và những cuộc không kích nhưng không ngưng được phe Hamas bắn rocket vào các thành phố của Israel.

Quân đội Israel nói rằng họ tìm cách phá hủy các kho đạn rocket và một hệ thống đường hầm được phe Hamas xây dựng ở khu vực biên giới, dùng để xâm nhập vào Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG