Đường dẫn truy cập

Số thuyền nhân vượt Địa Trung Hải tăng cao kỷ lục


Làn sóng thuyền nhân dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng trong vài tháng tới.
Làn sóng thuyền nhân dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng trong vài tháng tới.

Một bản phúc trình mới của cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc cho thấy từ đầu năm tới nay một con số kỷ lục là 137.000 di dân đã vượt Địa Trung Hải, tăng 83% so với cùng thời gian này năm ngoái.

Trong phúc trình công bố hôm nay, Cao uỷ Tị nạn Liên Hiệp Quốc nói rằng Châu Âu “đang trải qua một vụ khủng hoảng người tị nạn bằng đường biển chưa từng có trong lịch sử”, trong lúc những di dân này thực hiện chuyến đi đầy nguy hiểm để tìm kiếm một cuộc sống và những điều kiện kinh tế tốt đẹp hơn ở Châu Âu.

Sự gia tăng số người di dân đã gây căng thẳng cho các nguồn lực của Châu Âu, nhất là Italy và Hy Lạp, là chặng dừng đầu tiên của nhiều thuyền nhân.

Phúc trình cho biết vì sự gia tăng đó mà có thêm người thiệt mạng trong chuyến đi, nhiều người đi trên những chiếc thuyền cũ kỹ và chở quá đông người để vượt biển từ Thổ Nhĩ Kỳ hoặc vùng Bắc Phi.

Liên Hiệp Quốc cho biết 1,867 thuyền nhân đã thiệt mạng trong năm nay.

Làn sóng thuyền nhân dự kiến sẽ tiếp tục ở mức cao trong vài tháng tới, khi người tị nạn và những tổ chức đưa lậu người lợi dụng thời tiết ấm áp ở Địa Trung Hải để vượt biển.

Cao uỷ trưởng Cao uỷ Tị nạn, ông Antonio Guterres, nói hầu hết các di dân này không phải là người tị nạn vì lý do kinh tế mà là những người trốn chạy bạo động và đàn áp.

Phúc trình cho biết một phần ba số người di dân tới Hy Lạp và Italy là người tị nạn chiến cuộc ở Syria. Phúc trình nói rằng 12% là người chạy trốn bạo động ở Afghanistan và 12% chạy trốn sự đàn áp ở Eritrea.

Các nhà lãnh đạo Châu Âu đang chật vật tìm kiếm một cách thức ứng phó với sự gia tăng của số người di dân sau khi số di dân thiệt mạng lên tới mức cao kỷ lục trong năm nay. Ông Guterres kêu gọi họ tìm kiếm chính sách tốt nhất và cách ứng phó hữu hiệu nhất để giúp đưa người tị nạn tới nơi an toàn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG