Đường dẫn truy cập

Nga: Cáo buộc đầu độc cựu điệp viên là ‘nhảm nhí’


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu trong một cuộc hội kiến với trưởng An ninh Quốc gia của Hàn Quốc tại bộ ngoại giao ở Moscow, ngày 13 tháng 3, 2018.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu trong một cuộc hội kiến với trưởng An ninh Quốc gia của Hàn Quốc tại bộ ngoại giao ở Moscow, ngày 13 tháng 3, 2018.

Nga hôm thứ Ba gọi các cáo buộc về bất cứ sự dính líu nào trong vụ đầu độc một cựu điệp viên và con gái ông là "nhảm nhí," nói rằng họ sẽ chỉ hợp tác với một cuộc điều tra của Anh nếu nhận được các mẫu chất độc thần kinh mà Anh nói là đã được sử dụng.

Trong khi đó, cảnh sát cho biết cuộc điều tra người đã đầu độc ông Sergei Skripal và con gái Yulia sẽ kéo dài nhiều tuần và rằng họ chưa sẵn sàng để xác định danh tính bất cứ người nào đáng quan tâm trong cuộc điều tra. Hai cha con họ vẫn đang trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện ở thành phố Salisbury.

Thủ tướng Anh Theresa May nói "có nhiều phần chắc" Nga dính líu trong vụ tấn công này, và bà ra hạn chót cho Nga đến nửa đêm 13 tháng 3 để giải thích các hành động của mình trong vụ việc. Bà đang xem xét một loạt các biện pháp kinh tế và ngoại giao để trả đũa vụ tấn công với thứ mà bà xác định là chất độc thần kinh cấp quân đội Novichok.

Các quan chức Mỹ và Châu Âu đã nhanh chóng đưa ra tuyên bố ủng hộ Anh, nước sẽ cần sự hậu thuẫn của các đồng minh nếu muốn các biện pháp trừng phạt mới có tác dụng.

Văn phòng của bà cho biết bà đã thảo luận về vụ Salisbury với Tổng thống Donald Trump, và rằng Mỹ "luôn sát cánh với Anh" nhất trí rằng Nga "phải đưa ra các câu trả lời rõ ràng về việc chất độc thần kinh này được đưa vào sử dụng ra sao."

Nhà Trắng nói rằng họ cũng nhất trí cần phải có "hậu quả" đối với những người sử dụng "vũ khí tàn độc này vi phạm trắng trợn các tiêu chuẩn quốc tế," Nhà Trắng nói.

Trước đó, ông Trump nói: "Nghe có vẻ họ tin rằng đó là Nga và tôi chắc chắn sẽ coi đó là sự thật."

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói với các phóng viên ở Moscow rằng yêu cầu của nước ông xem các mẫu chất độc thần kinh đã bị khước từ. Ông khẳng định Nga là "không chịu trách nhiệm" về vụ hạ độc.

"Chúng tôi đã đưa ra một tuyên bố nói rằng những cáo buộc này là nhảm nhí," ông nói. "Chúng tôi không liên quan gì tới chuyện này."

Đại sứ quán Nga tại London tweet rằng họ sẽ không đáp lại tối hậu thư mà không có mẫu chất độc.

Ông Skripal, cựu sĩ quan tình báo quân đội Nga, đã bị kết tội làm gián điệp cho Anh và sau đó được phóng thích trong một vụ trao đổi gián điệp. Ông sống dưới tên thật của mình tại Salisbury trong tám năm trước vụ tấn công mà không thu hút sự chú ý của công chúng.

Cảnh sát đang kêu gọi công chúng cung cấp thông tin nếu họ thấy ông Skripal và con gái lái chiếc xe BMW màu đỏ của ông vào đầu giờ chiều ngày 4 tháng 3 trong thành phố này, cách London 145 km về phía tây nam.

Khoảng 38 người đã được các nhân viên y tế khám sức khỏe liên quan tới vụ việc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG