Đường dẫn truy cập

Số ca tử vong hàng ngày tăng kỷ lục ở Ấn Độ, COVID-19 lây lan sang Nepal


Ấn độ: Người dân thương tiếc người thân chết vì Covid-19 tại một lễ hỏa táng ở Allahabad, ngày 4/5/2021. (Photo by SANJAY KANOJIA / AFP)
Ấn độ: Người dân thương tiếc người thân chết vì Covid-19 tại một lễ hỏa táng ở Allahabad, ngày 4/5/2021. (Photo by SANJAY KANOJIA / AFP)

Ấn Độ chiếm tới phân nửa tất cả các ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu trong tuần qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm 5/5, giữa lúc các ca tử vong ở Ấn Độ tăng lên tới 3.780 ca trong 24 giờ qua, một con số kỷ lục.

Trong báo cáo dịch tễ hàng tuần, WHO cho biết Ấn Độ chiếm tới 46% tổng số ca bệnh toàn cầu và 25% số ca tử vong toàn cầu được báo cáo trong tuần qua.

Dựa trên các số liệu của Bộ Y tế, số ca nhiễm hàng ngày tăng lên tới 382.315 hôm thứ Tư 4/5, đây là ngày thứ 14 liên tiếp Ấn Độ ghi nhận hơn 300.000 ca.

Đợt 2 bùng phát COVID-19 gây chết chóc ở Ấn Độ đã khiến các bệnh viện không còn giường trống và thiếu ôxy nghiêm trọng, các nhà xác và lò hỏa táng hoạt động quá tải. Nhiều người chết trong xe cấp cứu và bãi đậu xe trong khi chờ giường trống hoặc bình dưỡng khí.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi bị chỉ trích khắp nơi vì đã không hành động sớm hơn để chặn làn sóng thứ hai của virus COVID-19. Các lễ hội tôn giáo và các cuộc tuần hành chính trị thu hút hàng chục nghìn người tham gia tạo điều kiện cho COVID-19 lây lan rộng.

"Chúng tôi cần một chính phủ. Cấp thiết. Nhưng chúng tôi không có chính phủ. Chúng tôi đang cạn kiệt dưỡng khí. Chúng tôi đang chết dần ...", tác giả Ấn Độ Arundhati Roy viết trong một bài báo đăng hôm 3/5, kêu gọi ông Modi từ chức.

Các ca nhiễm tăng vọt ở Ấn Độ diễn ra đồng thời với sự sụt giảm đáng kể số lượng các ca tiêm chủng do các thiếu nguồn cung và các vấn đề phân phối.

Ít nhất ba bang, kể cả Maharashtra, nơi tọa lạc thủ phủ thương mại Mumbai, báo cáo tình trạng khan hiếm vắc-xin, khiến một số trung tâm tiêm phòng phải đóng cửa.

Phe đối lập Ấn Độ kêu gọi nên đóng cửa cả nước, nhưng chính phủ tỏ ra miễn cưỡng, không muốn áp đặt biện pháp này vì sợ hậu quả kinh tế, tuy vậy một số bang đã áp đặt các biện pháp hạn chế xã hội.

Các chuyên gia y tế cho rằng số người chết và các ca nhiễm COVID-19 trên thực tế ở Ấn Độ có thể cao từ gấp 5 đến 10 lần con số chính thức. Nước này ghi nhận thêm 10 triệu ca nhiễm chỉ trong hơn 4 tháng, và đạt con số 10 triệu ca đầu tiên chỉ sau hơn 10 tháng.

Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) do nhà nước điều hành cho biết số xét nghiệm hàng ngày ở Ấn Độ đã giảm mạnh, xuống còn 1,5 triệu. Mức cao nhất là 1,95 triệu vào hôm 1/5.

Thảm họa con người càng nghiêm trọng giữa lúc đợt bùng phát COVID-19 lây lan từ Ấn Độ sang nước láng giềng Nepal.

Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế hôm 5/5 nói Nepal đang bị quá tải vì sự tăng vọt các ca nhiễm COVID-19 giữa lúc đợt bùng phát ở Ấn Độ lan rộng khắp khu vực Nam Á..

Nepal ghi nhận số ca nhiễm cao gấp 57 lần so với một tháng trước, với 44% các cuộc xét nghiệm cho kết quả dương tính, thông báo của Liên đoàn Chữ thập và Trăng lưỡi liềm đỏ cho biết. Các thị trấn của Nepal gần biên giới Ấn Độ không thể ứng phó với tình trạng ngày càng có nhiều người cần điều trị, trong khi chỉ 1% dân số nước này được tiêm phòng đầy đủ.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nepal, Netra Prasad Timsina, khuyến cáo:

“Những gì đang xảy ra ở Ấn Độ trong lúc này là một viễn ảnh kinh hoàng về tương lai của Nepal nếu chúng ta không ngăn chặn đuợc đợt bùng phát COVID mới nhất đang cướp đi sinh mạng của nhiều người hơn từng giờ từng phút”.

Các nước láng giềng khác của Ấn Độ cũng đang trong tầm ngắm khi dịch bệnh lây lan. Các đơn vị chăm sóc đặc biệt của các bệnh viện ở Pakistan và Bangladesh đã đầy hoặc đang hoạt động gần hết công suất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG