Đường dẫn truy cập

Số ca lây nhiễm bệnh MERS tại Hàn Quốc gia tăng


Đa số những bùng phát MERS tập trung quanh bệnh viện St. Mary ở Pyeongtaek, nơi có 37 ca MERS được báo cáo. Vi rút MERS trong giai đoạn đầu gây ra những triệu chứng giống bệnh cúm, như sốt và ho, nhưng sau đó nó có thể dẫn tới viêm phổi và suy thận. Chưa có thuốc điều trị hay vắc xin cho bệnh MERS.
Đa số những bùng phát MERS tập trung quanh bệnh viện St. Mary ở Pyeongtaek, nơi có 37 ca MERS được báo cáo. Vi rút MERS trong giai đoạn đầu gây ra những triệu chứng giống bệnh cúm, như sốt và ho, nhưng sau đó nó có thể dẫn tới viêm phổi và suy thận. Chưa có thuốc điều trị hay vắc xin cho bệnh MERS.

Trong khi con số những ca bệnh Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) tại Nam Triều Tiên gia tăng lên đến 87 trường hợp vào ngày hôm nay với 6 người thiệt mạng, nhưng có lý do để tin là vụ bùng phát đang được chặn đứng. Theo tường thuật của thông tín viên Đài VOA Brian Padden, virút gây chết người này không lan ra ngoài bệnh viện hay vượt quá những người tiếp xúc với bệnh nhân người Nam Triều Tiên đầu tiên.

Cuối tuần qua, Bộ y tế và Xã hội Nam Triều Tiên công bố tên của 6 bệnh viện nơi các bệnh nhân MERS được chữa trị và 18 nơi khác các bệnh nhân MERS đến khám.

Sau khi bị một số chuyên gia y tế và một vài nhà lập pháp chỉ trích, kể cả thị trưởng Seoul, vì thiếu minh bạch và sự ứng phó chậm chạp với cuộc khủng hoảng, ngày hôm qua văn phòng thủ tướng cho biết sẽ có nỗ lực toàn diện để đối phó với vụ bộc phát.

Hai bệnh viện có tên trong danh sách đang chữa trị cho 71 trong số 87 ca MERS được xác nhận. Đó là bệnh viện St. Mary ở Pyeongtaek, cách thủ đô 80 kilômét về phía nam và Trung tâm Y khoa Samsung tại Seoul.

Vụ bộc phát có thể được truy nguyên từ bệnh nhân Triều Tiên 68 tuổi được chuẩn đoán mắc bệnh MERS. Ông này đến khám cả hai bệnh viện này sau khi từ Trung Đông trở về vào tháng 5. Bệnh nhân số 1 được mô tả là một “tác nhân siêu lây lan.”

Tuần trước dịch bệnh bùng phát được tập trung chung quanh bệnh viện St. Mary ở Pyeongtaek, nơi có 37 ca MERS được báo cáo. Tuy nhiên ông Kwon Deok-chul, giám đốc toán xử lý MERS quốc gia thuộc Bộ Y tế nói tình hình đang được cải thiện.

Ông Kwon nói lần đầu tiên không có ca mới được phát hiện tại bệnh viện St. Mary. Do đó theo đánh giá của bệnh viện, vụ bùng phát tại bệnh viện St. Mary ở Pyeongtaek đã chấm dứt.

Hầu hết những ca bệnh mới đều được phát hiện tại Trung tâm Y khoa Samsung ở Seoul. Ông Kwon nói con số những ca lây nhiễm tại đây đã lên đến đỉnh điểm hoặc sẽ lên tới đỉnh điểm trong nay mai.

Ông Kwon tiên đoán là dịch bệnh cũng sẽ bắt đầu giảm sút tại bệnh viện Samsung ở Seoul.

MERS là một chứng bệnh về đường hô hấp lúc đầu có những triệu chứng như cảm cúm, nhưng có thể trở thành sưng phổi hay hư thận. Ca bệnh đầu tiên được phát hiện tại Ả Rập Xê-út vào năm 2012. Chưa có thuốc chữa trị hay vắc xin chủng ngừa bệnh này.

Tuy nhiên MERS ít lây nhiễm hơn khi truyền từ một người này sang người khác. Tại Triều Tiên, những người bị lây nhiễm từ bệnh nhân số 1 lây nhiễm tương đối ít bệnh nhân thuộc thế hệ thứ ba các ca lây nhiễm MERS.

Giới hữu trách y tế nói virút chưa lan ra ngoài bệnh viện nơi virút MERS được phát hiện.

Để ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát thêm nữa, có hơn 2.000 người đã bị cách ly. Các giới chức chính phủ cho biết cũng đang theo dõi điện thoại di động của những người bị cách ly tại nhà để đảm bảo họ vẫn ở nhà.

Tuần này các giới chức hy vọng sẽ cho ra khỏi bệnh viện hàng trăm bệnh nhân đang được theo dõi nếu họ không có những triệu chứng của MERS một khi thời gian ủ bệnh 14 ngày đã qua.

Gần 2.000 trường học cũng đã được đóng cửa. Và hàng trăm sinh hoạt công cộng, những chuyến tham quan của trường học và các sự kiện thể thao đã bị hủy bỏ.

Người thứ 6 chết vì MERS là một người đàn ông trong độ tuổi 80. Trung bình cứ 4 người bị lây nhiễm là có 1 người chết, tuy hầu hết những người chết đó cũng có những vấn đề nghiêm trọng khác về sức khỏe.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng cho biết họ sẽ phái một toán chuyên gia đến Seoul vào ngày mai để giúp Nam Triều Tiên điều tra về nguyên nhân dịch bệnh bùng phát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG