Đường dẫn truy cập

Lo ngại không kiềm chế được dịch MERS ở Nam Triều Tiên


Các nhân viên một bệnh viện ở Seoul và người tới thăm bệnh nhân đeo khẩu trang để tránh bị lây nhiễm MERS.
Các nhân viên một bệnh viện ở Seoul và người tới thăm bệnh nhân đeo khẩu trang để tránh bị lây nhiễm MERS.

Tại Nam Triều Tiên, 4 cái chết liên quan đến MERS, tức Hội chứng Hô hấp Trung Đông, đã được báo cáo và hôm nay con số bị lây nhiễm lên tới 41 người. 2 trong số các ca mới nhất đang gây lo ngại rằng virut nguy hiểm này có thể đã lây lan ra ngoài con số hơn 1 ngàn 600 người đã bị cách ly kiểm dịch.

Bệnh nhân MERS số 35 là một bác sĩ mà tin ghi là đã dự một hội nghị về gia cư và một cuộc hội thảo y tế ở Seoul trong khi ông đang ở giai đoạn gây lây nhiễm, có thể làm phơi nhiễm 1 ngàn người khác cũng dự hội nghị.

Ông Moon Hyung-pyo, Bộ trưởng Y tế và An sinh Nam Triều Tiên, nói hôm nay họ vừa nhận được một danh sách những người tham dự hội nghị và sẽ mở cuộc điều tra.

Ông nói họ đang chuẩn bị áp dụng các biện pháp thích đáng như cách ly sau khi hoàn tất cuộc điều tra.

Bệnh nhân số 37 là một trung sĩ Không lực Nam Triều Tiên đã có thử nghiệm dương tính bệnh MERS tại căn cứ quân sự Osan nằm cách Seoul 50 kilomet về phía nam. Khoảng 100 người trong khu vực đó cũng được yêu cầu ở trong nhà. Không lực Hoa Kỳ cũng có một đơn vị lớn nhân viên quân đội trú đóng tại căn cứ Osan nhưng cho đến nay chưa có nhân viên Mỹ nào ở đó bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, 2 trường hợp vừa nêu cho thấy virut nguy hiểm MERS có thể đã lây lan trong khối dân lớn hơn so với 1 ngàn 600 người đã được xác định và cách ly.

MERS được phát hiện lần đầu ở Ả Rập Sê-út vào năm 2012. Đó là một chứng bệnh đường hô hấp với triệu chứng ban đầu giống như bệnh cúm nhưng có thể leo thang thành sưng phổi và suy thận. Hiện chưa có thuốc điều trị hoặc thuốc chủng ngừa bệnh MERS. Nhưng virut thường không hay lây nhiễm mấy.

'Che giấu thông tin'

Giới hữu trách Nam Triều Tiên đã bị chỉ trích là phản ứng chậm, vì đã không tiến hành việc kiểm dịch đủ nhanh, và che giấu thông tin.

Bệnh nhân Hàn quốc đầu tiên được chẩn đoán nhiễm bệnh MERS là một người đàn ông 68 tuổi, trở về Seoul sau một chuyến đi Trung Đông hồi tháng 5. Sau khi bị đau ông đã đến 4 bệnh viện trước khi được chẩn đoán đúng bệnh.

Các giới chức y tế nói bệnh nhân số 1 là một “tác nhân siêu gieo bệnh” đã gây lây nhiễm cho 28 ca bệnh MERS được kiểm chứng.

Giáo sư David Hui, Giám đốc Trung Tâm Stanley Ho về các bệnh lây nhiễm vừa xuất hiện ở Hong Kong nói một “tác nhân siêu gieo bệnh” là người có các điều kiện đúng, hay trong trường hợp này là một sự phối hợp không đúng các điều kiện sẵn có để mang bệnh.

Ông nói: “Nói chung nếu người này cao tuổi ở trong tình trạng sẵn có bệnh và gây khó khăn cho tình trạng miễn nhiễm, thì khối virut trong người bệnh có thể rất cao và người này có thể gây lây nhiễm sang nhiều người khác.”

Đa số các ca bệnh MERS đều được truy nguyên trở lại bệnh viện thứ nhì mà bệnh nhân số 1 đã đến để khám bệnh.

Giáo sư Choi Bo-yul, thuộc phân khoa y của trường đại học Hanyang, là một thành viên tront toán đặc nhiệm quốc gia Nam Triều Tiên về bệnh MERS. Ông nói 25 ca bệnh MERS có thể được truy nguyên đến bệnh viên đó và một toán điều tra vừa tìm thấy virut trong phòng của bệnh nhân số 1 và ngay cả trong những tấm lọc của máy điều hòa không khí.

Giáo sư Choi nói họ đã gỡ 5 tấm lọc trong phòng và gửi đến Viện Y tế Quốc gia Triều Tiên để xét nghiệm. Trong số 4 tấm lọc này, ông nói đã tìm thấy virut trong 3 tấm.

Bộ Y tế công bố tên của bệnh viện thứ nhì nơi tìm thấy bệnh MERS, đó là bệnh viện Pyongtaek nằm cách Seoul 80 kilomet. Nhưng cho đến nay, giới hữu trách đã từ chối không tiết lộ tên của 5 bệnh viện khác đã nhận điều trị các bệnh nhân MERS.

Giáo sư Hui của Hong Kong không đồng ý với quyết định của Seoul không tiết lộ thông tin này cho công chúng. Ông nói theo kinh nghiệm của Hong Kong về vụ bộc phát bệnh SARUS năm 2002, họ đã nhận ra rằng chia sẻ càng nhiều thông tin càng tốt là cách hay nhất để trấn an công chúng.

Ông nói: “Nếu họ công bố danh sách các bệnh viện đã đối phó với bệnh MERS thì ít nhất công chúng cũng có thể tránh được sự phơi nhiễm không cần thiết với các cơ sở y tế ấy.”

Virus nguy hiểm

MERS thuộc một dòng virut nguy hiểm và có liên hệ với SARS, tức Hội chứng Hô hấp cấp tính nghiêm trọng. Trong vụ bộc phát SARS cách đây hơn 1 thập niên tập trung quanh Trung Quốc và Hong Kong, trên 8 ngàn người đã bị lây nhiễm và gần 800 người tử vong.

Tại Nam Triều Tiên, hơn 1 ngàn 600 người đã bị cách ly kiểm dịch hoặc được yêu cầu ở trong nhà. Hơn 1 ngàn trường học đã đóng cửa và ngay cả 17 con lạc đà, có thể mang virut, cũng đã bị cách ly ở nhiều vườn thú.

Một số chuyên gia nói các chỉ thị cách ly tập thể là không cần thiết. Nhưng dựa vào kinh nghiệm riêng với bệnh SARS, bác sĩ Leo Poon, một chuyên gia về virut học tại trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Hong Kong không đồng ý. Ông nói cần phải có các biện pháp mạnh và Nam Triều Tiên không thể chỉ dựa vào sự tuân thủ tự nguyện không thôi.

Ông nói: “Ai đó phải thực thi quy định này hay thậm chí tăng cường thành một lệnh cưỡng bách để ta có thể giảm thiểu hay giải quyết việc lây truyền virut trong cộng đồng.”

Bác sĩ Poon nói khó mà nói được liệu các báo cáo mới về việc phơi nhiễm với virut sẽ đưa đến con số người bệnh cao hơn đáng kể hay không.

Trừ phi virut biến thể, và cho đến nay không có bằng chứng về việc này, việc lây truyền bệnh MERS từ người sang người không có tính liên tục, có nghĩa là trong khi lây truyền từ người này sang người khác, thì virut chủ yếu sẽ bớt tính lây nhiễm.

Cho đến nay số người chết liên quan đến MERS tương đối ít ở Triều Tiên, chỉ vào khoảng 4 trong số khoảng 40 ca bệnh. Trung bình 1 trong 4 người bị nhiễm bệnh MERS bị tử vong, mặc dầu đa số những chết đã chết còn có những vấn đề nghiêm trọng khác về sức khỏe.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG