Đường dẫn truy cập

Người Hàn Quốc lo ngại nhưng không hốt hoảng vì dịch MERS


İraq - Mosul qaçqınları<br />
<br />
<br />
<br />
&nbsp;
İraq - Mosul qaçqınları<br /> <br /> <br /> <br /> &nbsp;

Số ca bệnh MERS được xác nhận ở Nam Triều Tiên hôm nay tăng tới 30, nhưng số tử vong giữ nguyên ở mức 2 người. Theo tường thuật của thông tín viên Brian Padden của đài VOA tại Seoul, công chúng có phản ứng lẫn lộn về vụ bộc phát dịch bệnh nhưng cuộc sống thường nhật của hầu hết những người ở thành phố này không bị ảnh hưởng nhiều.

Trên đường phố Seoul, một số người, như cô Chung Young Sun, giờ đây đeo khẩu trang để tránh tiếp xúc với vi rút gây bệnh MERS.

Cô Chung nói rằng tuy dịch bệnh không lây lan qua không khí nhưng cô nghe nói bệnh này rất nguy hiểm vì nó có thể lây lan qua hơi ẩm mà người mắc bệnh thở ra.

Hầu hết cư dân Seoul không đeo khẩu trang hay những dụng cụ bảo hộ khác. Những người đi mua sắm hay đi làm vẫn sinh hoạt như bình thường, nhưng có mối lo ngại là tình hình có thể thay đổi nếu người dân bắt đầu tránh tới những địa điểm công cộng, những nơi có thể làm gia tăng mối rủi ro phơi nhiễm với vi rút.

Trong vài tuần vừa qua, vụ bộc phát bệnh MERS ở Nam Triều Tiên đã trở thành vụ bộc phát lớn nhất ngoài vùng Trung Đông, tuy giới hữu trách tìm cách trấn an dân chúng là dịch bệnh đã được ngăn chận. Tất cả những ca bệnh mới được báo cáo trong vài ngày qua đều phát xuất từ khoảng 1.000 người đã được cách ly tại bệnh viện hoặc tại nhà. Và 4 trong số 5 ca bệnh mới nhất là những ca bệnh được phát giác tại cùng một bệnh viện mà người Nam Triều Tiên đầu tiên mắc bệnh này đã tới chữa trị.

Mặc dầu vậy, lo ngại về việc nhiễm bệnh MERS đã ảnh hưởng tới kỹ nghệ du lịch. Tổ chức Du lịch Hàn quốc ước tính khoảng 2.000 người Trung Quốc và 500 người Đài Loan đã huỷ bỏ những chuyến du hành tới Nam Triều Tiên. Các công ty du lịch cho biết hàng ngàn người vốn có ý định du lịch Nam Triều Tiên, nhất là những người Trung Quốc, có thể sẽ chọn tới Nhật Bản nếu dịch MERS ở Nam Triều Tiên hiện nay không nhanh chóng kết thúc.

Tuy nhiên, nhiều du khách quốc tế tụ tập tại Dinh Deoksugung để xem màn trình diễn lễ chuyển gác ở hoàng cung thời xưa không lo lắng gì cả.

Cô Sakamoto, một du khách người Nhật, nói rằng tin về dịch MERS không làm cho cô từ bỏ chương trình du lịch Nam Triều Tiên.

Cô Sakamoto nói rằng cô tới Nam Triều Tiên sau khi đọc tin về dịch MERS. Cô không thật sự lo lắng về việc này, cho nên cô đã đặt vé để tới SEOUL.

Cô Leanne Creasey, người Anh, nói rằng mối rủi ro nhiễm MERS tại Seoul không cao như tường thuật của giới truyền thông.

"Tôi không nghĩ là có nhiều ca bệnh như vậy ở đây. Và tôi không cảm thấy là chỉ vì truyền thông tường thuật rất nhiều cho nên tôi phải tin là tình hình sẽ nguy hiểm tới mức đó."

Tuy số ca lây nhiễm tương đối ít, vi rút bệnh MERS gây ra sự lo lắng vì tỉ lệ tử vong khá cao. Tính bình quân cứ 4 người nhiễm bệnh thì có một người chết, tuy hầu hết những người chết là những người vốn có những vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ.

Hiện chưa có thuốc điều trị hoặc thuốc chủng ngừa bệnh MERS.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG