Đường dẫn truy cập

Snowden xin tỵ nạn chính trị tạm thời tại Nga


Màu vàng: Các nước có hiệp định dẫn độ với Mỹ
Màu xám: Các nước không có hiệp định dẫn độ
Màu đỏ: Chấp nhận cho ông Snowden tỵ nạn bất chấp có hiệp ước dẫn độ
Màu vàng: Các nước có hiệp định dẫn độ với Mỹ Màu xám: Các nước không có hiệp định dẫn độ Màu đỏ: Chấp nhận cho ông Snowden tỵ nạn bất chấp có hiệp ước dẫn độ
Cựu nhân viên tình báo Hoa Kỳ Edward Snowden xin tỵ nạn chính trị tạm thời tại Nga cho tới khi có thể tới Châu Mỹ La tinh, và Điện Kremlin nói họ có thể để ông ở lại nước Nga nếu ông ngưng việc tiết lộ chi tiết về các chương trình theo dõi bí mật của Hoa Kỳ.

Hôm thứ Sáu, ông Snowden, 30 tuổi, đã gặp các nhà hoạt động nhân quyền và các luật sư Nga tại một phi trường ở Moscow. Sau đó nhóm WikiLeak đã đăng một tuyên bố của Sowden nói rằng ông muốn ở lại Nga cho tới khi có thể tới Châu Mỹ La tinh một cách an toàn.

Ba chính phủ cánh tả ở đó – Venezuela, Bolivia, và Nicaragua – đã đồng ý cho ông được tỵ nạn chính trị. Nhưng Snowden đã không được đi tới bất cứ đâu bởi vì Hoa Kỳ đã rút lại hộ chiếu của ông và muốn ông phải bị dẫn độ về Hoa Kỳ để xử về tội gián điệp.

Tại Washington, sau khi Snowden loan báo xin tỵ nạn, Tòa Bạch Ốc nói Nga vẫn còn “có lý do chính đáng” để trục xuất ông Snowden về Hoa Kỳ. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khước từ yêu cầu của Hoa Kỳ nhưng kêu gọi ông Snowden rời Nga để đi một nước khác. Tổng thống Obama dự trù sẽ nói chuyện qua điện thoại với ông Putin trong ngày thứ Sáu.

Ông Snowden đã bày tỏ muốn xin tỵ nạn tại Nga, nhưng đã rút lại ý định này sau khi ông Putin nói nếu Snowden chấm dứt tiết lộ chi tiết về các chương trình theo dõi của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ.

Vì những chi tiết về việc gặp gỡ của ông Snowden tại phi trường đã được công khai hóa, điện Kremlin lặp lại rằng ông Snowden có thể ở lại Nga nếu ông chấm các vụ tiết lộ.

Úc tách được nước biển thành hydro và oxy để dùng như nhiên liệu (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:10 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG