Đường dẫn truy cập

Síp thúc đẩy thỏa hiệp để tránh sự sụp đổ của ngân hàng


Người Síp xếp hàng bên ngoài những ngân hàng để rút tiền tiết kiệm
Người Síp xếp hàng bên ngoài những ngân hàng để rút tiền tiết kiệm
Chính phủ Síp ngày thứ Bảy chạy đua với một hạn chót vào ngày thứ Hai để hoàn tất các luật lệ nhằm tránh sự sụp đổ của ngân hàng.

Bộ trưởng Tài chánh Michalis Sarris—phát biểu vào ngày thứ Bảy tại Nicosia—cho biết có những tiến bộ đáng kể trong việc đạt được một thỏa thuận, và ông nói thêm là luật mới để huy động tiền cần thiết để Síp đủ điều kiện được quốc tế cứu nguy, có thể được hoàn tất sớm nhất là vào ngày Chủ Nhật.

Có tin là các nhà lập pháp sắp chấp thuận một sắc thuế đánh một lần vào những ký thác hơn 130.000 đô la vào ngân hàng. Tổng thống Nicos Anastasiades sẽ gặp các nhà lãnh đạo các đảng phái chính trị cuối ngày thứ Bảy để tường trình về các cuộc thương thuyết.

Đảo quốc nhỏ bé ở Địa Trung Hải đã được Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết là phải huy động được 7 tỉ rưỡi đô la để có thể nhận được tiền vay cứu nguy trị giá khoảng 13 tỉ đô la của các nước trong khu vực đồng euro.

Trước đây trong tuần, các nhà lập pháp cương quyết bác bỏ một kế hoạch không được ưa chuộng, đóng thuế 10% lên tất cả các tài khoản ngân hàng.

Việc bác bỏ này diễn ra vào lúc các người ký thác sắp hàng bên ngoài những ngân hàng của Síp để rút tiền tiết kiệm và các nhà phân tích cảnh báo là sự hoảng hốt của các người ký thác nhỏ có thể lan rộng đến các quốc gia khác của châu Âu có nền kinh tế yếu kém.

Nếu không đạt được thỏa thuận, các ngân hàng Síp có thể sụp đổ vào tuần tới, đẩy nước này tới chỗ vỡ nợ và có thể phải ra khỏi khu vực euro gồm 17 nước thành viên.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG