Đường dẫn truy cập

Sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp chật vật tìm việc làm



Chẳng những có 7 triệu sinh viên tốt nghiệp năm nay tiến vào thị trường, nhưng hơn 200.000 sinh viên tốt nghiệp năm ngoái vẫn còn đang đi tìm việc.
Chẳng những có 7 triệu sinh viên tốt nghiệp năm nay tiến vào thị trường, nhưng hơn 200.000 sinh viên tốt nghiệp năm ngoái vẫn còn đang đi tìm việc.
Trung Quốc chứng kiến con số kỷ lục sinh viên tốt nghiệp tiến vào thị trường công ăn việc làm vào mùa hè này. 7 triệu người sẽ hoàn thành việc học trong năm nay và chuyển trọng tâm chú ý qua việc xây dựng sự nghiệp. Với nền kinh tế Trung Quốc vốn đang chậm lại, đối với nhiều sinh viên mới tốt nghiệp, các triển vọng công ăn việc làm không mấy sáng sủa.

Tại một khách sạn gần một số các trường học danh tiếng nhất của Bắc Kinh, hàng chục người đi tìm việc làm xếp hàng để chờ nói chuyện với nhân viên tuyển dụng về các cơ hội trong các công ty nhu liệu điện toán, kỹ thuật thông tin và kỹ thuật.

Một trong những người đó là An Ðình Ðình, một sinh viên 22 tuổi vừa tốt nghiệp ở tỉnh Hà Nam miền trung. Cô đến Bắc Kinh vài tháng trước để lấy một khóa học IT.

Cô nói: “Tôi đã đi tìm việc suốt 2 tuần qua và tôi nghĩ quả là khó khăn bởi vì tôi tốt nghiệp từ một trường dậy nghề, và vì thế trình độ giáo dục của tôi hơi thấp. Ngoài ra, tôi không học về nhu liệu ở đại học, tôi học về giáo dục, vì thế rất khó tìm được một công việc làm trong ngành IT.”

Chẳng những có 7 triệu sinh viên tốt nghiệp năm nay tiến vào thị trường nhưng hơn 200.000 sinh viên tốt nghiệp năm ngoái vẫn còn đang đi tìm việc làm.

Ông Hồ Tinh Ðẩu là một kinh tế gia tại Học viện Kỹ thuật Bắc Kinh. Ông nhận xét: “Chỉ có 30 phần trăm số sinh viên tốt nghiệp có thể ký hợp đồng và được tuyển dụng ngay. Ða số sinh viên phải tiếp tục đi tìm việc hay vẫn chưa được tuyển dụng.”

Và không phải chỉ con số sinh viên tốt nghiệp mới khiến cho chuyện đi tìm việc trở nên khó khăn.

Sau một thập niên tăng trưởng ở mức 2 con số, nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc thừa nhận họ đang chật vật tìm cách giữ tăng trưởng ở mức 7%.

Nhưng ông Hồ Tinh Ðẩu nói vấn đề lớn nhất là cơ cấu không bền vững của nền công nghiệp Trung Quốc và những sự cách biệt to lớn giữa các khu vực.

Ông Hồ nói: “Có nhiều nơi ở Trung Quốc cần đến sinh viên tốt nghiệp, nhưng sinh viên lại không muốn đến. Chẳng hạn các doanh nghiệp tư nhân ở Trung Quốc có nhu cầu lớn về sinh viên mới tốt nghiệp, nhưng sinh viên thích vào các doanh nghiệp nhà nước, các cơ quan chính phủ, các cơ sở công, công ty nước ngoài, v…v…”

Trở lại hội chợ công việc, anh Tạ Chí Dũng nói tuy đã có công ăn việc làm, anh vẫn muốn tìm một công việc khác bởi vì anh không thích môi trường làm việc hiện thời. Anh nói nếu có chút kinh nghiệm, thì tìm việc dễ dàng hơn.

Sinh viên Trung Quốc thi vào làm cho chính phủ. Hầu hết các sinh viên Trung Quốc thích làm việc cho các doanh nghiệp nhà nước, các cơ quan chính phủ, các cơ sở công.
Sinh viên Trung Quốc thi vào làm cho chính phủ. Hầu hết các sinh viên Trung Quốc thích làm việc cho các doanh nghiệp nhà nước, các cơ quan chính phủ, các cơ sở công.
Anh Tạ nghiên cứu về kỹ thuật sinh học và tốt nghiệp cách đây hai năm từ một trường ở tỉnh Giang Tây miền đông nam.

Anh Tạ kể: “Ở Bắc Kinh, có nhiều công ty hơn, nhiều tài năng hơn và nhiều cơ hội hơn…Tôi muốn tự phát triển ở đây một chút và sau đó hy vọng trở lại Giang Tây để phát triển thêm.”

Mới đây, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường kêu gọi các công ty dành nhiều cơ hội hơn cho sinh viên mới tốt nghiệp. Ðể đáp lại, một số doanh nghiệp do tư nhân điều hành đã thông báo gia tăng việc tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp.

Các chuyên gia phân tích nói chính phủ có thể làm nhiều hơn bằng cách dành cho các công ty tư nhân những khích lệ về thuế và tài trợ để giúp san bằng sân chơi với các xí nghiệp quốc doanh. Họ cũng cho rằng chính phủ có thể khích lệ các sinh viên mới tốt nghiệp làm việc ở các thành phố nhỏ cách xa các vùng duyên hại Trung Quốc bằng cách trợ cấp cho họ hay những tưởng thưởng khác.
XS
SM
MD
LG