Đường dẫn truy cập

Sinh viên Nguyễn Phương Uyên được trả tự do sau phiên tòa phúc thẩm


Sinh viên Nguyễn Phương Uyên, 21 tuổi, và Đinh Nguyên Kha, 25 tuổi tại phiên sơ thẩm tại tòa án tỉnh Long An ngày 16/5/2013. Trong phiên sơ thẩm, tòa đã tuyên án 6 năm tù đối với Phương Uyên, và 8 năm tù đối với Nguyên Kha. Trong phiên xử phúc thẩm hôm nay, Nguyễn Phương Uyên bị xử 3 năm tù nhưng được hưởng án treo, trong khi Nguyên Kha được giảm án xuống còn 4 năm tù giam.
Sinh viên Nguyễn Phương Uyên, 21 tuổi, và Đinh Nguyên Kha, 25 tuổi tại phiên sơ thẩm tại tòa án tỉnh Long An ngày 16/5/2013. Trong phiên sơ thẩm, tòa đã tuyên án 6 năm tù đối với Phương Uyên, và 8 năm tù đối với Nguyên Kha. Trong phiên xử phúc thẩm hôm nay, Nguyễn Phương Uyên bị xử 3 năm tù nhưng được hưởng án treo, trong khi Nguyên Kha được giảm án xuống còn 4 năm tù giam.
Tôi không cần giảm án. Tôi chỉ cần tòa xử đúng người đúng tội. Tôi cho rằng chống Đảng Cộng Sản không phải là chống phá đất nước, dân tộc
Phương Uyên
Trang mạng Dân Làm Báo.com hôm nay loan tải kết quả phiên tòa phúc thẩm xét xử hai sinh viên Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên, theo đó Đinh Nguyên Kha đã bị kết án 4 năm tù giam, và Nguyễn Phương Uyên bị kết án 3 năm tù nhưng được hưởng án treo.

Được biết Nguyễn Phương Uyên đã được trả tự do ngay tại tòa.

Trước đó tại phiên sơ thẩm ngày 16 tháng Năm năm nay, Kha và Uyên đã bị xử tù 6 năm và 8 năm tù giam vì tội gọi là “tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa”, theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Mức giảm án dành cho hai sinh viên trong cuộc, được coi là không có tiền lệ, đặc biệt trong các vụ án chính trị.

Cộng tác viên của Dân Làm Báo tường trình thân nhân của 2 gia đình không được vào tham dự phiên tòa, và quanh khu vực tòa án Long an, có sự hiện diện đông đảo của các nhân viên an ninh mặc sắc phục và thường phục, với “rất nhiều máy quay phim và chụp hình được bố trí sẵn. ”

Theo nguồn tin này thì ngoài thân nhân ra, một số người từ nhiều nơi khác nhau đã đến Long An để hỗ trợ tinh thần cho 2 sinh viên Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên trước phiên phúc thẩm.

Trong số này có Linh mục Đinh Hữu Thoại, trưởng Văn phòng Công Lý-Hòa Bình, Linh mục Nguyễn Văn Phương, chị Trần thị Nga từ Hà Nam, vợ cũ và con trai của blogger Điếu Cày, tức chị Dương thị Tân và Nguyễn Trí Dũng, Ông Lê Quốc Quyết, bà Bùi Minh Hằng… và một số blogger kể cả Huỳnh Công Thuận, Nguyễn Hoàng Vi, Nguyễn Tường Thụy, Huỳnh Ngọc Chênh…

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho truyền thông quốc tế, ông Nguyễn Trung, Cựu Đại sứ CHXHCN Việt Nam tại Thái Lan nói rằng “trấn áp chỉ đưa chế độ tới sụp đổ.”

Ông Nguyễn Trung được trích lời nói rằng “Không phải những gì Uyên và Kha đã làm và bị kết án một cách tàn bạo mà là chính bản án Long An 16 tháng 5 năm 2013, chính những bản án như thế tiếp nối nhau trong suốt năm qua, cùng với sự bất nhất giữa nói và làm của những người có thực quyền trong Đảng Cộng Sản Việt Nam, đang từng ngày, từng giờ uy hiếp sự tồn vong của đất nước.”

Theo tin truyền đi sau phiên tòa, Đinh Nguyên Kha đã xin giảm án, nhưng không hề nhận tội. Cả Uyên và Kha đều từ chối luật sư.

Luật sư Nguyễn Thanh Lương, người duy nhất có mặt tại phiên tòa sáng nay cho biết là trong phiên tòa, Phương Uyên đã tuyên bố một cách hùng hồn: “Tôi không cần giảm án. Tôi chỉ cần tòa xử đúng người đúng tội. Tôi cho rằng chống Đảng Cộng Sản không phải là chống phá đất nước, dân tộc.”

Phản ứng trước phán quyết của tòa phúc thẩm hôm thứ Sáu, Bà Kim Liên, mẹ của Đinh Nguyên Kha nói bà vừa vui lại vừa buồn. Vui vì Phương Uyên được trả tự do ngay tại tòa. Nhưng bà buồn vì Kha dù được giảm án, nhưng vẫn phải thọ 4 năm tù.

Luật sư Lương cho biết là nhiều người quan tâm tới ca xét xử hai sinh viên Kha và Uyên, kể cả thân nhân, đã không được phép dự phiên xử. Nhưng ông nói sự kiện Kha và Uyên được giảm án trong một ca xét xử có liên quan tới an ninh, là điều chưa từng xảy ra, và đáng khuyến khích.

Nguồn: Danlambao.com, BBC, VOA Interview

VOA Express

XS
SM
MD
LG