Đường dẫn truy cập

Sinh viên Campuchia bị bỏ tù vì kêu gọi 'cách mạng' trên Facebook


Facebook
Facebook

Một tòa án thành phố Phnom Penh đã kết án một sinh viên đại học 18 tháng tù vì đăng bài trên Facebook kêu gọi cách mạng.

Phán quyết hôm 15/3 của Thẩm phán Heng Sokna gây sốc cho người nhà và các ủng hộ viên của anh Kong Raiya, 24 tuổi. Trước khi diễn ra phiên tòa để có phán quyết, anh nói anh nghĩ rằng mình sẽ được thả.

Sinh viên năm thứ nhất tại Đại học Khemarak đã bị bắt hồi tháng 8 năm ngoái về tội kích động sau khi đăng bài trên Facebook kêu gọi người dân Campuchia cùng anh làm một "cuộc cách mạng màu" để thay đổi chính phủ.

Hiến pháp của Campuchia bảo vệ tự do ngôn luận trên lý thuyết, nhưng trên thực tế, chế độ của Thủ tướng Hun Sen là rất nhạy cảm với sự bất đồng. Các tòa án, thường bị chỉ trích là thiên vị chính trị, đã thể hiện họ sẵn sàng truy tố tội hình sự liên quan đến các phát ngôn công khai, kể cả đối với hành vi kích động và phỉ báng, và các bản án thường dành cho những người phê phán chính phủ.

Sau phán quyết định hôm 15/11, Kong Makara, chị của Kông Raiya, nói: " Những gì cậu ấy đã làm không có gì sai trái cả".

Ông Kong Taing, bố của Kong Raiya, cho rằng bản án thật "khắc nghiệt" và nói con trai ông không thực sự tìm cách làm cách mạng chống lại chính phủ. "Con tôi không đáng bị kết án tù lâu như vậy, vì đây chỉ là chuyện thể hiện quan điểm", ông nói. Ông cho biết thêm là gia đình ông dự định sẽ kháng cáo.

Các thủ lĩnh sinh viên từ Đại học Khemarak đã gửi kiến nghị tới Thủ tướng Hun Sen, kêu gọi thả Kong Raiya, nhưng họ chưa nhận được hồi đáp.

Am Sam Ath, một điều tra viên kỳ cựu của nhóm hoạt động nhân quyền Licadho có văn phòng ở Phnom Penh, cũng là người đã quan sát phiên tòa hôm 15/3, cho biết quyết định của thẩm phán là không có cơ sở, đặc biệt là vì các bài trên Facebook không phải là mối đe dọa thực sự cho an ninh quốc gia.

Trong phiên tòa hồi tháng 2, Kong Raiya nói với thẩm phán rằng theo hiểu biết của anh, một cuộc cách mạng màu có nghĩa tụ tập ôn hòa và biểu tình phi bạo động. Trên trang Facebook của mình, anh nói "Có ai dám tiến hành một cuộc cách mạng màu với tôi không? Một ngày nào đó trong tương lai, tôi sẽ tiến hành một cuộc cách mạng màu để thay đổi chế độ đang điều hành xã hội Campuchia; cho dù tôi có bị bỏ tù hoặc chết, tôi quyết tâm làm điều đó".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG