Đường dẫn truy cập

Singapore phạt Uber, Grab 9,5 triệu đôla vì vụ sáp nhập ở Đông Nam Á


Văn phòng Uber, Grab tại Singapore.
Văn phòng Uber, Grab tại Singapore.

Cơ quan giám sát cạnh tranh của Singapore vừa phạt hãng cung cấp ứng dụng gọi xe khổng lồ Uber và đối thủ của hãng này trong khu vực là Grab 13 triệu đôla Singapore (khoảng 9,5 triệu đôla Mỹ) vì vụ sáp nhập ở Đông Nam Á. Cơ quan này nói vụ sáp nhập đã đẩy giá vé tăng lên và làm giảm cạnh tranh trên thị trường, theo AP.

Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Singapore hôm 24/9 nói rằng việc Uber bán doanh nghiệp trong khu vực của mình cho Grab hồi tháng 3 đã vi phạm Luật Cạnh tranh.

Theo thỏa thuận, Uber nắm giữ 27,5% cổ phần của Grab và được trao một ghế trong hội đồng quản trị. Grab là một công ty đang phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ tài chính, vận chuyển thực phẩm và gọi xe ở Đông Nam Á.

Việc Grab nắm giữ 80% thị phần sau khi sáp nhập đã khiến cho giá vé tăng 10-15%, theo cơ quan giám sát của Singapore.

“Giao dịch đã làm giảm đáng kể sự cạnh tranh trong việc cung cấp các nền tảng ứng dụng gọi xe ở Singapore”, cơ quan này nói thêm.

Uber đã bị yêu cầu phải trả 6,6 triệu đôla Singapore (4,8 triệu đôla Mỹ) tiền phạt, trong khi Grab bị phạt 6,4 triệu đôla Singapore (4,7 triệu đôla Mỹ).

Ủy ban của Singapore nói rằng số tiền phạt mang ý nghĩa “ngăn chặn việc sáp nhập hoàn toàn, vĩnh viễn, gây nguy hại cho sự cạnh tranh”.

Công ty cũng được yêu cầu phải sử dụng hệ thống thuật toán trước khi sáp nhập để định giá và tiền hoa hồng cho tài xế, và ngừng việc làm hợp đồng độc quyền với các tài xế và các công ty taxi.

Ông Lim Kell Jay, Giám đốc Grab ở Singapore, nói rằng cơ quan giám sát đã sử dụng “một định nghĩa rất hạn hẹp về thị trường để đưa ra kết luận”. Ông phủ nhận giá vé đã được tăng lên.

“Grab hoàn thành giao dịch theo quyền hợp pháp của mình, và vẫn cho rằng chúng tôi không cố ý hay vô ý vi phạm luật cạnh tranh”, AP dẫn lời ông Lim nói.

Grab chuyên cung cấp dịch vụ tại Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar và Campuchia. Công ty này cho biết mỗi năm họ nhận khoảng năm triệu tài xế, đại lý và có hơn một tỷ giao dịch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG