Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Pelosi hạ cánh ở Đài Loan tối 2/8


Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (trang phục hồng) đến Đài Bắc, thủ đô Đài Loan, vào tối 2/8/2022. (Taiwan Ministry of Foreign Affairs via AP)
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (trang phục hồng) đến Đài Bắc, thủ đô Đài Loan, vào tối 2/8/2022. (Taiwan Ministry of Foreign Affairs via AP)

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến Đài Loan trên một máy bay quân sự của Hoa Kỳ vào tối thứ Ba 2/8, là chuyến thăm đầu tiên ở cấp của bà sau 25 năm và sự kiện này có nguy cơ đẩy quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh xuống mức thấp hơn nữa. Trung Quốc lâu nay vẫn tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của Trung Quốc.

Bà Pelosi và phái đoàn bước xuống từ máy bay của Không lực Hoa Kỳ ở sân bay Tùng Sơn nằm trong trung tâm thành phố Đài Bắc. Ra đón đoàn là Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan, Joseph Wu, và Sandra Oudkirk, đại diện trưởng của Hoa Kỳ tại Đài Loan.

"Chuyến thăm của đoàn quốc hội chúng tôi tới Đài Loan tôn vinh cam kết kiên định của Mỹ trong việc hỗ trợ nền dân chủ đầy sức sống của Đài Loan", bà Pelosi phát biểu ngay sau khi hạ cánh. "Sự đoàn kết của Hoa Kỳ với 23 triệu dân Đài Loan ngày nay quan trọng hơn bao giờ hết, khi thế giới phải đối mặt với sự lựa chọn giữa chế độ chuyên quyền và dân chủ", vẫn lời bà.

Bà Pelosi đang công du châu Á bao gồm các chuyến thăm đã được công bố đến Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản. Chặng dừng chân ở Đài Loan của bà không được công bố trước, nhưng đã được nhiều người dự đoán.

Đưa ra những lời đao to búa lớn mới nhất, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói hôm thứ Ba 2/8 rằng các chính trị gia Hoa Kỳ "đùa với lửa" về vấn đề Đài Loan sẽ "không có kết cục tốt đẹp".

Hôm 1/8, Hoa Kỳ nói họ sẽ không bị đe dọa bởi cái mà họ gọi là "hành động khua gươm múa kiếm" của Trung Quốc.

Một người nắm hành trình của bà Pelosi cho biết hầu hết các cuộc gặp của bà Pelosi, bao gồm cả với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, đều được sắp lịch diễn ra vào thứ Tư 3/8. Bốn nguồn tin cho biết bà có lịch gặp một nhóm các nhà hoạt động trực ngôn về hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc vào chiều 3/8.

Bà Pelosi, 82 tuổi, là đồng minh thân cận của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, cả hai đều là đảng viên Dân chủ, và bà Pelosi là nhân vật quan trọng trong việc giải quyết chương trình lập pháp của ông Biden trong Quốc hội Hoa Kỳ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG