Đường dẫn truy cập

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ quay lại Biển Đông giữa những căng thẳng về Đài Loan


Hai tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan (trước) và USS Nimitz (sau) đi cùng nhau ở Biển Đông hồi tháng 7/2020 (ảnh tư liệu).
Hai tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan (trước) và USS Nimitz (sau) đi cùng nhau ở Biển Đông hồi tháng 7/2020 (ảnh tư liệu).

Một tàu sân bay Mỹ và nhóm tác chiến đi kèm vừa quay trở lại Biển Đông sau khi ghé thăm cảng ở Singapore. Nhóm tàu này triển khai ở trong khu vực có tranh chấp vào lúc căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng liên quan đến khả năng Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có thể sẽ thăm Đài Loan.

Các quan chức thuộc Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ xác nhận việc triển khai tàu USS Ronald Reagan đến tuyến thương mại hàng hải quan trọng, nhưng họ không bình luận khi được hỏi về những căng thẳng liên quan đến chuyến đi có thể diễn ra của bà Pelosi.

"Tàu sân bay USS Ronald Reagan và nhóm tác chiến đi cùng đang hoạt động ở Biển Đông sau cuộc ghé thăm cảng thành công ở Singapore", Trung tá Hayley Sims cho biết trong một tuyên bố gửi đến Reuters.

Viên sỹ quan Sims nói thêm rằng tàu Reagan "đang tiếp tục các hoạt động bình thường theo lịch trình, là một phần của cuộc tuần tra định kỳ vì một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Khi được đề nghị đưa ra bình luận, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Mỹ một lần nữa "khoe cơ bắp" ở Biển Đông bằng hoạt động của tàu Reagan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian (Triệu Lập Kiên) phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Năm 28/7 rằng: “Từ sự việc này, mọi người có thể thấy rõ ai là mới là mối đe dọa lớn nhất đối với Biển Đông cũng như hòa bình và ổn định của khu vực châu Á”.

Tàu USS Reagan có căn cứ chính ở Nhật Bản. Tin tức về việc triển khai tàu sân bay này xuất hiện trùng vào lúc Bắc Kinh và Washington đấu khẩu ngoại giao về chuyến công du của bà Pelosi, được cho là sẽ diễn ra vào tháng tới sau khi từng bị hoãn hồi đầu năm. Bà Pelosi chưa xác nhận chắc chắn về chuyến đi.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin hôm 27/7 cho biết ông đã đàm thoại với bà Pelosi và trình bày với bà những đánh giá về an ninh, nhưng ông nói thêm rằng bất cứ bình luận gì về việc bà có thể đến thăm Đài Loan sẽ phải do văn phòng của bà đưa ra.

Tình hình căng thẳng về đảo Đài Loan có chính quyền dân chủ dự kiến sẽ được thảo luận khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm lần thứ năm mà có thể diễn ra sớm nhất là vào ngày 28/7.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG