Đường dẫn truy cập

Serbia mở tổng tuyển cử


Thủ tướng Serbia Aleksandar Vucic trong cuộc họp báo tại Belgrade, ngày 24/4/2016.
Thủ tướng Serbia Aleksandar Vucic trong cuộc họp báo tại Belgrade, ngày 24/4/2016.

Kiểm phiếu sơ bộ tại Serbia cho thấy liên minh của các đảng phái ủng hộ EU do Thủ tướng Aleksandar Vucic dẫn đầu đang áp đảo với chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử hôm qua.

Những người giám sát báo cáo Đảng Cấp tiến của ông Vucic chiếm gần 53% số phiếu và phe đồng minh Chủ nghĩa Xã hội nắm quyền trong liên minh trong bốn năm qua đạt thêm 13% phiếu bầu.

Đảng Cấp tiến thân Nga theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan của ông Vojislav Seselj đứng thứ ba với khoảng cách khá cách biệt là 7% phiếu bầu. Ông Seselj là người gần đây được Tòa ở The Hague tuyên trắng án trong các cáo trạng liên quan tới tội ác chiến tranh.

Trong mấy tuần qua, ông Seselj, một người chống Liên hiệp Châu Âu được tòa án Liên hiệp quốc phóng thích hồi tháng trước, mô tả cuộc bầu cử hôm chủ nhật là một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức để xem liệu Serbia có nên gia nhập với ‘kẻ thù’ hay không.

Ông Vucic tổ chức bầu cử sớm hai năm nhằm tìm kiếm một sự ủy nhiệm mới để thực hiện những cải cách kinh tế và chính trị mạnh tay do các nước EU đòi hỏi hầu đổi lấy việc Serbia tiến tới quá trình gia nhập làm thành viên EU.

Những người chỉ trích tố cáo ông Vucic tổ chức cuộc bầu cử hiện nay để tránh sự bất mãn của công chúng mà nhiều người dự đoán sẽ bùng phát một khi những cải cách đó ảnh hưởng toàn diện đến cuộc sống hàng ngày của 7,1 triệu dân tại quốc gia Balkan này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG