Đường dẫn truy cập

Seoul: Kim Jong Un cách chức dượng, xử bắn cộng sự của ông


Truyền hình Nam Triều Tiên loan tin về ông Jang Song Thaek, dượng của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, Seoul, 3/12/13
Truyền hình Nam Triều Tiên loan tin về ông Jang Song Thaek, dượng của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, Seoul, 3/12/13
Cơ quan tình báo Hàn Quốc tin rằng nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un có thể đã sa thải người chú của mình khỏi một vị trí quân sự hàng đầu và công khai hành quyết một số cộng sự của ông ta.

Các nhà lập pháp được Cơ quan Tình báo Quốc gia của Seoul cho biết hôm thứ Ba rằng, ông Jang Song Thaek dường như đã bị cách chức Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng đầy quyền lực.

Các nhà lập pháp nói cơ quan tình báo tin rằng 2 trong số các trợ lý thân cận nhất của ông Jang, Lee Yong-ha và Jang Soo-keel, đã bị hành quyết vào giữa tháng 10 và kể từ đó không ai còn nhìn thấy ông ta.

Ông Aidan Foster - Carter, nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Leeds ở Anh và là nhà quan sát tình hình Bắc Triều Tiên nhiều năm nay, cho biết việc cách chức ông Jang dù chưa được xác nhận nhưng rất xác đáng. Ông nói:

"Chúng tôi từng được báo cáo về hoạt động của họ gần như hàng ngày, nhưng không có tin gì về ông Jang gần một tháng nay và chỉ có một lần trong tháng 10. Và vợ ông ta cũng vậy, không có tin tức gì kể từ tháng 9," ông Foster-Carter nói.

Ông Jang kết hôn với em gái của nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong Il. Từ lâu ông được xem là có ảnh hưởng trong hàng ngũ quản lý bí mật của Bắc Triều Tiên.

Ông Park Hyung-joong, nhà nghiên cứu tại Viện Thống nhất quốc gia Triều Tiên ở Hàn Quốc, cho đài VOA biết rằng nếu ông Jang bị cách chức, rất thể quân đội đã thực hiện việc này vì họ rất không hài lòng về những kế hoạch kinh tế của ông. Ông nói:

"Tôi nghĩ ông Jang phụ trách chính sách kinh tế của Bắc Triều Tiên kể từ năm 2012. Một trong những thay đổi chính sách mà ông ta thúc đẩy là bãi bỏ quyền được giao thương quốc tế của quân đội. Chính sách này được tích cực theo đuổi vào cuối năm ngoái và dẫn đến việc thanh trừng nhiều quan chức quân sự cấp cao. Việc đó dường như đã phản ứng ngược lại ông ta,"

Bắc Triều Tiên chưa lên tiếng về báo cáo của Hàn Quốc. Nếu được xác nhận , đây sẽ là một trong những xáo trộn lãnh đạo chóp bu của Bắc Triều Tiên kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG