Đường dẫn truy cập

Seoul bày tỏ lo ngại về vụ Bắc Triều Tiên phóng thử nghiệm phi đạn


Bắc Triều Tiên tuyên bố đã thử nghiệm thành công một phi đạn đạn đạo gắn trên tàu ngầm.
Bắc Triều Tiên tuyên bố đã thử nghiệm thành công một phi đạn đạn đạo gắn trên tàu ngầm.

Các giới chức Nam Triều Tiên hôm nay nêu ra những mối lo ngại về việc Bắc Triều Tiên phóng thử nghiệm phi đạn từ tàu ngầm lần đầu tiên. Theo tường thuật của thông tín viên Brian Padden của đài VOA tại Seul, tuy vụ thử nghiệm không làm thay đổi ngay hiện trạng quân sự trên bán đảo Triều Tiên, vụ này cho thấy Bình Nhưỡng đang phát triển một hệ thống phi đạn khó bị phát giác và có khả năng gây đe dọa cho các nước trên thế giới.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Min Seok xác nhận Bắc Triều Tiên đã bắn thử một phi đạn đạn đạo từ tàu ngầm hôm 8 tháng 5. Ông Kim nói đây là một diễn tiến rất đáng lo ngại và hối thúc Bình Nhưỡng ngưng ngay việc phát triển loại vũ khí này.

Tuy nhiên, ông Kim cũng nói rằng vụ thử nghiệm này chứng tỏ Bắc Triều Tiên phải mất nhiều năm nữa mới có thể triển khai loại vũ khí mới.

Ông Kim nói theo quan điểm của Nam Triều Tiên vụ bắn thử lần này cho thấy chương trình phi đạn đạn đạo gắn trên tàu ngầm của Bắc Triều Tiên đang ở trong giai đoạn sơ khai, và dựa trên kinh nghiệm của các nước tiên tiến thì phải mất từ 4 đến 5 năm sau vụ bắn thử dưới nước để hoàn tất việc phát triển loại vũ khí này.

Mặc dầu vậy, việc Bình Nhưỡng đang phát triển một hệ thống phi đạn đặt trên tàu ngầm cho thấy Bắc Triều Tiên có thể phát triển khả năng tấn công bất cứ nơi nào trên thế giới, kể cả lục địa nước Mỹ.

Khả năng mới này sẽ làm giảm đi hiệu quả của hệ thống phi đạn Kill Chain hiện nay của Nam Triều Tiên nhằm phá huỷ các địa điểm phóng phi đạn ở miền bắc.

Và mối đe dọa ngày càng lớn của Bắc Triều Tiên có thể làm bùng ra một cuộc chạy đua vũ trang trên bán đảo Triều Tiên. Nó có thể được dùng để biện minh cho việc bố trí hệ thống chống phi đạn đạn đạo của Mỹ có tên là THAAD. Seoul lâu nay vẫn ngần ngại, không muốn chấp nhận việc bố trí hệ thống này, một phần vì sự chống đối của Trung Quốc.

Người phát ngôn bộ quốc phòng Nam Triều Tiên nói rằng nước ông tin có thể “ứng phó một cách mạnh mẽ” trước một vụ tấn công phi đạn từ tàu ngầm của Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên, nhà phân tích quốc phòng Shin In Kyun, thuộc Mạng lưới Quốc phòng Triều Tiên, nói rằng Seoul cần ngăn ngừa một vụ tấn công như vậy, nhất là trong trường hợp Bình Nhưỡng gắn đầu đạn hạt nhân vào phi đạn đạn đạo.

Bắc Triều Tiên chưa cho thấy họ có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân, nhưng các giới chức Mỹ hồi gần đây cho biết họ tin Bắc Triều Tiên có khả năng để gắn một vũ khí hạt nhân vào phi đạn tầm xa loại KN-08.

Ông Shin In Kyun nói rằng Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên và các nước đồng minh cần phát triển khả năng ngăn chận mối đe dọa này ngay từ nơi phát xuất của nó.

Ông Shin nói rằng họ cần có khả năng thực hiện một vụ tấn công phủ đầu bằng cách bố trí tàu ngầm hạt nhân của Mỹ. Loại tàu ngầm này có thể hoạt động dài hạn dưới mặt nước và có thể núp bên ngoài cảng tàu ngầm trên Đảo Mayoung của Bắc Triều Tiên và tấn công các tàu ngầm của Bắc Triều Tiên khi có dấu hiệu của một vụ tấn công.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi Bắc Triều Tiên chớ gây thêm căng thẳng trong khu vực và nói rằng những vụ phóng có sử dụng kỹ thuật phi đạn đạn đạo là một sự vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Theo các lệnh chế tài của Liên Hiệp Quốc, Bắc Triều Tiên không được phát triển hoặc sử dụng kỹ thuật phi đạn đạn đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG