Đường dẫn truy cập

Công ty Qatar sa thải hàng chục công nhân Bắc Hàn


Theo ước tính, có khoảng 50.000 người Bắc Hàn làm việc tại 16 nước trên thế giới.
Theo ước tính, có khoảng 50.000 người Bắc Hàn làm việc tại 16 nước trên thế giới.

Một công ty xây dựng nổi tiếng ở Qatar đã sa thải 90 người lao động Bắc Hàn, tức là một nửa nhân công Bắc Triều Tiên của công ty này, vì vi phạm các qui định và luật lệ lao động.

Quyết định của Công ty Phát triển Xây dựng Qatar (CDC) được đưa ra sau khi các công nhân tái diễn tình trạng vi phạm các luật vệ của địa phương cũng như tình trạng các quản lý xử tệ các nhân công.

Thông tin này được đưa ra trong cuộc gặp giữa các đại diện của công ty và các quan chức Bắc Hàn mà ban tiếng Triều Tiên của VOA đã độc quyền tiếp cận được.

Công ty vừa kể đã yêu cầu các quan chức Bắc Hàn cung cấp tên của các công nhân sẽ bị hồi hương vào ngày 4/5.

Trong cuộc gặp hôm 3/5, công ty này nêu ra một loạt các vi phạm và hành vi sai trái của các công nhân cũng như các quản lý Bắc Hàn.

Tài liệu dài hai trang cũng có tên và chữ ký của 4 quan chức Bắc Hàn tham gia cuộc họp.

Công ty lúc đầu định sa thải toàn bộ các công nhân Bắc Hàn nhưng sau đó, theo yêu cầu của các quan chức Bắc Triều Tiên, đã giảm con số bị cho nghỉ việc.

Các công nhân còn lại được phép tiếp tục làm việc với điều kiện là họ không vi phạm luật lệ, nhất là việc không có hành vi sai trái tại nơi làm việc, không tuân thủ các quy định về y tế và an toàn, làm việc tại các công trường xây dựng khác, mua và uống rượu và không tuân thủ luật lệ địa phương.

CDC xây các khách sạn sang trọng cùng các cơ sở của chính phủ ở Qatar với doanh thu hàng năm lên tới 300 triệu đôla.

Công ty này yêu cầu tất cả các nhân công và các công ty con phải tuân thủ các luật lệ về đạo đức và lao động quốc tế.

Hiện có khoảng 3.000 công nhân lao động ở Qatar. Ước tính có khoảng 50.000 người Bắc Hàn làm việc tại 16 nước trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG