Đường dẫn truy cập

AU, ECOWAS tham gia giải quyết bạo lực trước bầu cử ở Senegal


Người biểu tình chống chính phủ đốt phá các rào cản tại Dakar, Senegal, ngày 18/2/2012
Người biểu tình chống chính phủ đốt phá các rào cản tại Dakar, Senegal, ngày 18/2/2012

Liên đoàn châu Phi và Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi sẽ gửi một phái đoàn chung tới để tìm cách ngăn chặn bạo động tại Senegal trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống vào Chủ Nhật tới.

Cựu tổng thống Nigeria Olusegun Obasanjo dẫn đầu phái đoàn. Giám đốc truyền thông của ECOWAS Sonny Ugoh nói với đài VOA rằng cho dù xảy ra các vụ đụng độ đẫm máu giữa người biểu tình và các lực lượng an ninh, tình thế có thể được giải quyết thông qua đối thoại.

Các giới chức cho biết một người thiệt mạng hôm qua tại thành phố Kaolack trong khi những người biểu tình đụng độ với cảnh sát quanh chuyện Tổng thống Wade ra tái tranh cử nhiệm kỳ thứ ba.

Phe đối lập, do phong trào M23 dẫn đầu, nói ông Wade không đủ tiêu chuẩn để tái tranh cử vì hiến pháp quy định giới hạn nhiệm kỳ tổng thống tối đa là hai năm.

Nhưng tháng trước, tòa án tối cao của Senegal ra phán quyết nói rằng giới hạn đó không áp dụng đối với ông Wade vì ông đã tại chức khi điều khoản đó có hiệu lực.

Ít nhất 6 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ trên đường phố kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu sau phán quyết của tòa.

Một phát ngôn viên cho chiến dịch tái tranh cử của ông Wade nói với VOA rằng ông tin là Tổng thống sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào Chủ Nhật tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG