Đường dẫn truy cập

Sẽ có thêm nhiều vụ bắt giữ trong âm mưu đảo chánh ở CHDC Congo


Phiến quân M23 tại thị trấn Bunagana ở CHDC Congo.
Phiến quân M23 tại thị trấn Bunagana ở CHDC Congo.
Giới hữu trách Nam Phi cho biết họ dự kiến sẽ có thêm nhiều vụ bắt giữ trong vụ án dính líu tới âm mưu đảo chánh để lật đổ chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo.

Giới hữu trách cho biết như thế ngày hôm nay, một ngày trước ngày ra tòa của 19 nghi can phiến quân Congo bị bắt trong vụ đột kích ở tỉnh Limpopo của Nam Phi hồi đầu tuần này.

Cơ quan cto Nam Phi cho biết trong một thông cáo rằng mục tiêu của nhóm người này là nhận sự huấn luyện đặc biệt để lật đổ chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo do Tổng thống Joseph Kabila lãnh đạo.

Các công tố viên cho hay không có dấu hiệu cho thấy các nghi can có liên hệ với M23, là nhóm phiến quân hoạt động ở miền đông Congo.

Các giới chức Nam Phi và Congo thoạt đầu nói rằng những nghi can này có dính líu với nhóm M23.

Tháng 1 vừa qua, Liên hiệp quốc đã chế tài M23 vì những tội ác chiến tranh, bao gồm sát nhân, bạo động tính dục và cưỡng bức di dời.

Hoa Kỳ hồi gần đây cũng đã áp dụng các biện pháp chế tài đối với một số nhân vật lãnh đạo M23, trong đó có Giám mục Marie Runiga, lãnh tụ chính trị của nhóm.

Trong cuộc phỏng vấn với đài VOA hôm nay, ông Runiga nói rằng ông không sợ bị Hoa Kỳ trừng phạt vì nhóm của ông không đe dọa nước Mỹ.

Ông Runiga cho biết M23 chưa hề tấn công các quyền lợi của Mỹ và không phải là một nhóm khủng bố.

M23 bao gồm phần lớn các phiến quân từng hội nhập vào quân đội Cộng hòa Dân chủ Congo dựa theo một hòa ước năm 2009.

Năm ngoái các phiến quân đó đã đào ngũ với lời than phiền bị kỳ thị và ngược đãi.

Nhóm này hiện đang thương thuyết với chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG