Đường dẫn truy cập

LHQ tìm kiếm nhiệm quyền mạnh hơn cho lực lượng ở Congo


Nhóm phiến quân M23 chiếm thành phố Goma ở miền đông CHDC Congo hồi tháng 11 năm 2012 (ảnh tư liệu).
Nhóm phiến quân M23 chiếm thành phố Goma ở miền đông CHDC Congo hồi tháng 11 năm 2012 (ảnh tư liệu).
Liên hiệp quốc cho biết họ muốn thành lập một đơn vị duy trì hòa bình ở Cộng hòa Dân chủ Congo có nhiệm quyền mạnh hơn để ứng phó với các nhóm vũ trang.

Các giới chức Liên hiệp quốc nói rằng lực lượng mà họ gọi là một “lữ đoàn can thiệp” sẽ có khoảng 2.550 binh sĩ và có mục đích ngăn không cho các nhóm vũ trang nới rộng khu vực kiểm soát của họ.

Một giới chức Liên hiệp quốc phụ trách công tác duy trì hòa bình không muốn nêu danh tánh nói rằng các binh sĩ đó sẽ có thể làm nhiều hơn là chỉ bảo vệ cho thường dân. Ông nói rằng binh sĩ Liên hiệp quốc cũng sẽ có khả năng phản ứng nhanh để ứng phó với các phiến quân và rốt cuộc giải giới họ.

Lữ đoàn này sẽ là một phần của phái bộ Liên hiệp quốc ở Congo hiện có khoảng 17.000 binh sĩ duy trì hòa bình. Phái bộ này bị chỉ trích hồi tháng 11 khi họ không can thiệp để ngăn chận cuộc tiến quân của nhóm phiến quân M23 vào thành phố Goma ở miền đông. Các phiến quân sau đó đã rút khỏi thành phố này.

Các giới chức Liên hiệp quốc cho biết họ dự kiến một hiệp định khu vực về Congo sẽ được ký kết vào thứ hai tới đây bên lề một hội nghị thượng đỉnh của Liên hiệp Phi châu ở Addis Ababa. Họ nói rằng hiệp định sẽ được ký bởi các vị Tổng thống của Cộng hòa Dân chủ Congo, Rwanda, Uganda, Burundi, Angola, Cộng hòa Congo, Nam Phi và Tanzania.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG