Đường dẫn truy cập

Nhiều người Mỹ dùng thuốc chống trầm cảm


Phụ nữ thường dễ bị trầm cảm hơn
Phụ nữ thường dễ bị trầm cảm hơn

Một công trình nghiên cứu cho thấy ít nhất có 27 triệu người Mỹ dùng thuốc chống trầm cảm, tăng gấp đôi so với những năm 1990.

Mới đây, các nhà khoa học có những khám phá mới có thể thay đổi phương cách chống trầm cảm cho bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Pennsylvanya tìm hiểu thông tin lấy từ những cuộc khảo cứu trước đây về paroxentine và imipramine, hai loại thuốc được dùng khá phổ biến để chống trầm cảm.

Công trình nghiên cứu có sự tham gia của hơn 700 bệnh nhân với mức trầm cảm trầm trọng, trung bình và nhẹ. Một số bệnh nhân được cho thuốc chống trầm cảm, một số khác được cho những viên thuốc giả, là những chất vô hại được dùng thay thuốc.

Tập san của Hiệp Hội Y Khoa Hoa Kỳ có bài về kết quả cuộc nghiên cứu.

Chủ biên Jay Fournier nói: “Điều chúng tôi khám phá ra là đối với các bệnh nhân mắc bệnh nhẹ, thuốc men không giúp ích gì nhiều hơn là loại thuốc giả. Với các bệnh nhân đã bị nặng, thuốc có hiệu quả rất mạnh.”

Các bác sĩ không nhất trí về phương pháp điều trị bệnh nhân với những triệu chứng trầm cảm nhẹ. Cuộc nghiên cứu không có những đề xuất liên quan đến việc điều trị, nhưng có thể ảnh hưởng đến các phương pháp điều trị.

Kết quả cuộc nghiên cứu có thể ảnh hưởng đến những bệnh nhân chỉ có dấu hiệu mắc bệnh nhẹ, khuyên họ nên tìm những loại điều trị khác, vì một số thuốc chống trầm cảm có thể có những tác dụng phụ không tốt.

Thuốc chống trầm cảm có thể cực kỳ hữu ích đối với những người bị trầm cảm nặng, là những người gặp khó khăn trong những sinh hoạt bình thường như việc làm, giấc ngủ và ăn uống.

Trong khi đó, bác sĩ Stuart Sotsky, chuyên khoa tâm thần thuộc Đại học George Washington tại thủ đô Hoa Kỳ, cũng hoàn tất một cuộc nghiên cứu riêng.

Ông nói thuốc chống trầm cảm có thể giúp ích cho một số bệnh nhân chưa bị trầm cảm nặng. Tuy nhiên, nhiều người khác vẫn có thể đạt kết quả tốt như vậy bằng cách tập thể dục, gia nhập những nhóm tương trợ và dùng những phương pháp tự luyện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG