Đường dẫn truy cập

Ả Rập Xê-út ra lệnh cấm biểu tình


Quốc vương Abdullah của Ả Rập Xê-út (ảnh tư liệu ngày 23 tháng 2, 2011)
Quốc vương Abdullah của Ả Rập Xê-út (ảnh tư liệu ngày 23 tháng 2, 2011)

Ả Rập Xê-út đã cấm chỉ mọi cuộc biểu tình sau khi xảy ra vài vụ biểu tình qui mô nhỏ đòi thay đổi ở vương quốc bảo thủ này.

Bộ Nội vụ Ả Rập Xê-út hôm nay loan báo trên đài truyền hình nhà nước rằng các lực lượng an ninh sẽ sử dụng “mọi biện pháp” để ngăn chận những mưu toan gây rối trật tự công cộng.

Lệnh cấm được ban hành sau một loạt những cuộc biểu tình của người Shia thiểu số, đòi trả tự do cho những tù nhân mà họ cho là bị giam giữ một cách bất công. Các cơ quan truyền thông cho hay cảnh sát đã thực hiện một số vụ bắt giữ trong các cuộc biểu tình.

Phần lớn những người Shia thiểu số sinh sống ở miền đông có nhiều dầu lửa. Vùng này giáp với Bahrain, nơi đã diễn ra những cuộc biểu tình của người Shia đa số chống lại các nhà lãnh đạo thuộc khối Sunni thiểu số. Những người Shia ở Ả Rập Xê-út, cũng như người Shia ở Bahrain, than phiền rằng họ bị kỳ thị bởi chính phủ do người Sunni kiểm soát.

Những nhân vật tranh đấu ở Ả Rập Xê-út đã dùng trang mạng xã hội Facebook để kêu gọi dân chúng tham gia hai cuộc biểu tình được đặt tên là “Ngày Thịnh Nộ”, dự kiến diễn ra vào ngày 11 tháng 3 và ngày 20 tháng 3.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG