Đường dẫn truy cập

6 năm tù cho cựu Thứ trưởng Lê Bạch Hồng trong vụ án nghìn tỷ


Tư liệu: Cựu Thứ Trưởng Bộ Lao Động-Thương binh-Xã Hội Việt Nam Lê Bạch Hồng (Web Screenshot)
Tư liệu: Cựu Thứ Trưởng Bộ Lao Động-Thương binh-Xã Hội Việt Nam Lê Bạch Hồng (Web Screenshot)

Cựu Thứ Trưởng Bộ Lao Động-Thương binh-Xã hội Việt Nam Lê Bạch Hồng vừa bị tuyên án 6 năm tù và phạt bồi thường 150 tỷ đồng – tương đương với 6.47 triệu USD, liên quan tới vụ ‘thất thoát nghìn tỷ’ tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH).

Báo chí trong nước loan tin chiều ngày 25/9, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm đối với bị cáo Lê Bạch Hồng cùng 5 đồng phạm về tội ‘Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại nghiêm trọng’ khi cho ALC II, Công ty cho thuê tài chính II, vay vốn sai quy định, qua chứng thư bảo lãnh của Agribank. ALC II bị phá sản vào cuối năm 2018, không thanh toán được nợ, gây thiệt hại cho BHXH tổng cộng hơn 1.700 tỷ đồng.

Bản tin của hãng Reuters nói rằng vụ án diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang tiếp tục chiến dịch bài trừ tham nhũng, mà trong những năm gần đây đã có nhiều quan chức cấp cao và lãnh đạo doanh nghiệp nước bị bắt giữ và tống giam.

Theo cơ quan tố tụng, ông Lê Bạch Hồng là người đã ký và chỉ đạo thực hiện 3 hợp đồng cho ALC II vay vốn, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 434 tỷ đồng.

Nhưng theo Hội đồng Xét xử, người giữ vai trò chính trong vụ án này là cựu Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Nguyễn Huy Ban, bị quy là đã trực tiếp chỉ đạo thực hiện 11 hợp đồng cho ALC II vay 630 tỷ đồng’, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1.263 tỷ đồng. Ông Ban bị tuyên 14 năm tù.

Người thứ nhì bị tuyên án 14 năm tù là ông Nguyễn Phước Tường, cựu Trưởng ban Kế hoạch - tài chính, tham mưu cho Tổng Giám đốc BHXH. Hai cựu cán bộ khác của BHXH là Hoàng Hà, cựu Trưởng Phòng kế hoạch tổng hợp, ban kế hoạch - tài chính, bị tuyên 7 năm tù; Trần Tiến Vỹ, cựu Trưởng phòng kế hoạch - tổng hợp, 3 năm tù, Trần Thị Thanh Thủy, chuyên viên Phòng kế hoạch - tổng hợp, bị phạt 20 tháng tù treo.

Trước đó Hội đồng Xét xử đã bác bỏ các lập luận của các luật sư bảo vệ các bị cáo, rằng thân chủ họ không sai luật vì “không thể buộc họ phải biết điều mà họ không biết”.

Hội đồng Xét xử nhấn mạnh là cần xử lý nghiêm các bị cáo vì “tính chất nghiêm trọng, hành vi xâm hại trật tự quản lý kinh tế, gây thiệt hại về tài sản Nhà nước, ảnh hưởng đến niềm tin của quần chúng nhân dân”.

Ngân hàng Agribank cũng bị phạt phải bồi thường cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam 870 tỷ đồng vì có trách nhiệm liên đới khi ra chứng thư bảo lãnh cho ALC II vay tiền.

(Theo Reuters, Soha)

VOA Express

XS
SM
MD
LG