Đường dẫn truy cập

Ấn Độ: 6 kẻ tấn công căn cứ không quân bị hạ sát


Binh sĩ Ấn Độ bên trong một chiếc xe quân đội tại căn cứ không quân Pathankot gần biên giới Pakistan, ngày 4/1/2015.
Binh sĩ Ấn Độ bên trong một chiếc xe quân đội tại căn cứ không quân Pathankot gần biên giới Pakistan, ngày 4/1/2015.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ hôm nay cho biết tổng cộng 6 phiến quân đã bị hạ sát sau vụ tấn công nhắm vào một căn cứ không quân ở miền bắc Ấn Độ, và một nỗ lực nhiều ngày để tái lập an ninh cho căn cứ này đang được tiến hành. Thông tín viên Anjana Pasricha của đài VOA từ New Delhi gởi về bài tường thuật sau đây.

Các phần tử vũ trang bắt đầu tấn công căn cứ Pathankot gần biên giới Pakistan hôm thứ bảy đã gây tử vong cho 7 nhân viên an ninh.

Các giới chức Ấn Độ nói cuộc rà soát tại căn cứ quân sự mang tính chiến lược này sẽ tiếp tục cho đến khi nào họ tin chắc là toàn bộ khu vực được bảo đảm an ninh.

Văn phòng của Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif cho biết trong cuộc điện đàm ngày hôm nay với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, ông Sharif nói Islamabad đang làm việc dựa trên những manh mối được cung cấp bởi New Delhi để giúp cho cuộc điều tra về vụ tấn công.

Ông Sharif nói khi nào có một nỗ lực nghiêm túc để tiến tới hoà bình, bọn khủng bố đều tìm cách phá hoại tiến trình hoà bình và hai nhà lãnh đạo đã đồng ý với nhau rằng một mối quan hệ hợp tác là phản ứng thích đáng nhất.

Một liên minh - gồm mười mấy nhóm chủ chiến tự xưng là Hội đồng Thánh chiến Đoàn kết ở vùng Kashmir thuộc Pakistan, tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công. Những nhóm này chiến đấu để tìm cách chấm dứt quyền kiểm soát của Ấn Ðộ tại Kashmir. Họ nói rằng không có cơ sở quân sự nào mà mà các phiến quân không tấn công được, và Ấn Ðộ phải để cho người dân Kashmir tự quyết định về tương lai chính trị của họ.

Tuyên bố nhận trách nhiệm thực hiện cuộc tấn công này được đưa ra trong một thông báo do một hãng tin ở Srinagar loan tải.

Tin tức tại Ấn Ðộ nói nhóm Jaish-e-Mohammad ở Pakistan đã thực hiện vụ tấn công.

Mặc dù các giới chức cố tìm cách nhấn mạnh rằng thiệt hại tại căn cứ không quân là rất nhỏ, nhiều câu hỏi vẫn được đặt ra là làm thế nào mà các phần tử vũ trang có thể xâm nhập vào căn cứ quân sự được, mặc dù đã có các cảnh giác tình báo là có thể xảy ra một vụ tấn công. "Có những lỗ hổng nghiêm trọng trong toàn bộ hệ thống an ninh," ông Sukh Deo Muni của Viện Nghiên cứu và Phân tích Quốc phòng ở New Delhi nói. "Làm sao chuyện này có thể xảy ra sau khi họ đã có được tất cả những lời cảnh báo?"

Trong khi các cuộc hành quân tiếp diễn, Ấn Ðộ lại chứng kiến thêm một vụ tấn công thứ hai, khi 4 phần tử vũ trang không rõ lai lịch tìm cách tấn công lãnh sự quán Ấn Ðộ tại thành phố Mazar-e-Sharif của Afghanistan.

Thủ tướng Ấn Ðộ Narendra Modi chủ trì một cuộc họp hôm thứ Hai để xem xét các vụ tấn công đã xảy ra khoảng một tuần lễ sau khi ông đi thăm thành phố Lahore trong một nỗ lực thúc đẩy cho tiến trình hòa bình với nước đối địch Pakistan.

Các câu hỏi được đặt ra tại New Delhi vào lúc này là chính phủ sẽ phản ứng như thế nào và liệu các cuộc tấn công này có ảnh hưởng đến các cuộc họp của bộ trưởng ngoại giao hai nước đã được dự trù sẽ diễn ra tại Islamabad trong tháng này hay không.

Pakistan hôm thứ Hai một lần nữa đã lên án vụ tấn công tại căn cứ không quân của Ấn Ðộ và nói rằng chính phủ ở Islamabad đang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công đẫm máu này, phù hợp với những cam kết của Islamabad về cuộc chiến chống khủng bố.

Một thông báo của bộ ngoại giao Pakistan nói rằng "chung sống trong cùng khu vực với cùng lịch sử, hai nước phải giữ vững cam kết về một tiến trình đối thoại dài lâu." Thông báo nói thêm rằng thách thức của khủng bố đòi hỏi hai nước phải tăng cường quyết tâm theo đuổi đường lối hợp tác.

Nhà phân tích S.D. Muni nói rằng có một áp lực từ bên trong của cả đảng cầm quyền lẫn các đảng đối lập và xã hội dân sự ở Ấn Độ đòi hủy bỏ tiến trình đối thoại với Pakistan, nhưng New Delhi không có nhiều sự lựa chọn. "Tôi không nghĩ rằng chính phủ có nhiều sự chọn lựa, bởi vì việc hủy bỏ tiến trình đối thoại này sẽ một lần nữa đẩy toàn bộ sự việc về con số không. Nếu không đối thoại thì có nghĩa là chấm dứt giải pháp ngoại giao," ông Muni nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG