Đường dẫn truy cập

Nhóm chủ chiến nhận trách nhiệm vụ tấn công căn cứ quân sự Ấn Độ


Thi thể của nhân viên an ninh quốc gia Niranjan Kumar được các quân nhân Ấn Độ đưa tiễn tại Bangalore, Ấn Độ, ngày 4/1/2016.
Thi thể của nhân viên an ninh quốc gia Niranjan Kumar được các quân nhân Ấn Độ đưa tiễn tại Bangalore, Ấn Độ, ngày 4/1/2016.

Một liên minh bao gồm hơn một chục nhóm chủ chiến được gọi là Hội đồng Thánh chiến Thống nhất, đặt tại vùng Kashmir do Pakistan kiểm soát, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công do những tay súng trang bị nhiều vũ khí thực hiện nhắm vào một căn cứ không quân chiến lược của Ấn Độ trong thị trấn Pathankot, cách biên giới với Pakistan khoảng 50 km.

Hoạt động quân sự tiếp diễn sang ngày ngày thứ ba để giành lại căn cứ không quân ở bang Punjab ở miền bắc, bị những tay súng vũ trang xâm nhập vào ngày thứ Bảy. Năm tay súng đã và bảy nhân viên an ninh đã chết trong vụ tấn công mà có thể gây nguy hiểm cho những cuộc đàm phán hòa bình giữa Ấn Độ và Pakistan.

Hội đồng Thánh chiến Thống nhất, tổ chức đang chiến đấu để chấm dứt nền cai trị của Ấn Độ ở vùng Kashmir, nói họ muốn cho Ấn Độ thấy là không có cơ sở quân sự nào thoát khỏi tầm ngắm của những kẻ chủ chiến và Ấn Độ nên cho phép người Kashmir quyết định tương lai chính trị của mình.

Tuyên bố nhận trách nhiệm được đưa ra trong một thông cáo gửi đến một hãng tin ở thành phố Srinagar của Ấn Độ.

Tin tức ở Ấn Độ gợi ý rằng nhóm Jaish-e-Mohammad Pakistan thực hiện vụ tấn công.

Thêm binh lính vũ trang với những giàn phóng hỏa tiễn và súng cối được điều tới căn cứ quân sự này hôm thứ Hai.

Giới chức an ninh cho biết hoạt động tìm kiếm và truy lùng đang trong giai đoạn cuối cùng, nhưng vẫn có thể sẽ mất thời gian vì căn cứ không quân trải rộng trên một diện tích rất lớn.

Trong khi đó, Ấn Độ cũng chứng kiến một vụ tấn công quân sự thứ hai khi bốn tay súng không rõ lai lịch tìm cách xông vào lãnh sự quán nước này ở thành phố Mazar-e-Sharif của Afghanistan.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tổ chức một cuộc họp hôm thứ Hai để thẩm xét cả hai vụ tấn công, diễn ra khoảng một tuần sau khi ông đến thăm thành phố Lahore của Pakistan trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình đang trì trệ giữa hai nước kình địch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG