Đường dẫn truy cập

Sau gần 50 làm chính trị, ông Biden chấp nhận đề cử làm ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ


Ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden cùng với phu nhân và các cháu tại Delaware, tươi cuời sau khi được dề cử là ứng viên Tổng thống của Đảng Dâu chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 3/11/2020.
Ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden cùng với phu nhân và các cháu tại Delaware, tươi cuời sau khi được dề cử là ứng viên Tổng thống của Đảng Dâu chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 3/11/2020.

Bài phát biểu của ông Joe Biden tối 20/8 chấp nhận đề cử trở thành ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ sẽ kết thúc bốn ngày đại hội đề cử ứng viên của đảng Dân chủ. Lần này đại hội được tổ chức online do dịch COVID. Các tên tuổi lớn và các ngôi sao chính trị đang lên của phía Dân chủ lần lượt xuất hiện qua video bày tỏ ủng hộ ông Biden và kêu gọi chấm dứt điều họ gọi là nhiệm kỳ Tổng thống hỗn loạn của ông Trump.

Bà Kamala Harris, người được ông Biden chọn đứng phó, đọc diễn văn nhận đề cử tối 19/8 và tố cáo ông Trump thất bại trong lãnh đạo khiến nhiều người mất mạng và nhiều cuộc đời bị ảnh hưởng.

Tại đại hội đảng Dân chủ, cựu Tổng thống Barack Obama chỉ trích Tổng thống Trump gay gắt, nói rằng hy vọng của ông mong ông Trump sẽ ngày càng làm tốt hơn đã lụi tàn.

Ông Obama quy trách nhiệm cho ông Trump về cái chết của 170.000 người Mỹ trong đại dịch COVID, về hàng triệu việc làm bị mất trong cuộc suy thoái và tố cáo ông Trump làm sụt giảm các tiêu chí dân chủ của Mỹ ở trong và ngoài nước.

Ông Biden, 77 tuổi, bước vào chiến dịch tổng tuyển cử với vị trí dẫn trước trong các cuộc thăm dò ý kiến so với đối thủ là đương kim Tổng thống Donald Trump, 74 tuổi, người sẽ nhận đề cử của đảng Cộng hoà cho một nhiệm kỳ hai tại Toà Bạch Ốc tại đại hội đảng Cộng hoà vào tuần sau.

Phe Dân chủ nỗ lực mở rộng sự ủng hộ cho ông Biden trong thời gian diễn ra đại hội đảng Dân chủ, đặc biệt là sự ủng hộ từ các thành viên bên đảng Cộng hoà như cựu Ngoại trưởng Colin Powell, cựu Thống đốc Ohio, John Kasich, cũng như những cử tri từng bầu cho ông Trump vào năm 2016 nhưng nay quy trách ông về cái giá mà nước Mỹ phải trả về kinh tế và nhân mạng trong đại dịch COVID.

Ông Biden sẽ phát biểu nhận đề cử trước máy quay hình tại một trung tâm sự kiện gần như không người ở thành phố quê nhà Wilmington, bang Delaware, thay vì trước đám đông cổ vũ trong lúc đại hội được tổ chức online chủ yếu bằng các đoạn video thu trước hoặc quay trực tiếp.

Trong lúc đó, ông Trump đang đi vận động tại nhiều nơi trên nước Mỹ để đưa ra cương lĩnh đối chọi với phía Dân chủ, một sự khác biệt với truyền thống xưa nay rằng các ứng cử viên sẽ giới hạn hoạt động trong thời gian diễn ra đại hội của phe đối thủ.

Tổng thống Trump ngày 20/8 tổ chức một sự kiện vận động gần Scranton, sinh quán của ông Biden ở bang Pennsylvania mà qua đó ông dự kiến sẽ chỉ trích nhiều thập niên làm công chức của ông Biden.

Tối ngày 19/8, ông Trump đăng ba dòng tin trên Twitter vào nửa cuối chương trình đại hội đảng Dân chủ, giận dữ chỉ trích bà Harris và ông Obama và đặt dấu hỏi về sự trung thành của họ với ông Biden.

Dù bị nghi ngại về vấn đề tuổi tác và bị chỉ trích về các lập trường ôn hoà của ông trong đảng Dân chủ vốn đã khuynh tả, ông Biden đã có thể nhanh chóng đoàn kết những đảng viên Dân chủ đôi khi ôn hoà và cấp tiến trong mục tiêu đánh bại ông Trump.

Ông Biden trở thành thượng nghị sĩ vào năm 1973 và vươn lên các vị trí chủ tịch đầy ảnh hưởng của Ủy ban Tư pháp Thượng viện và Ủy ban Đối ngoại Thượng viện trước khi làm phó Tổng thống 8 năm dưới thời cựu Tổng thống Obama.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG