Đường dẫn truy cập

Giới trẻ Philippines phát động sáng kiến ‘ra đảo biểu tình’ ở Biển Đông


Người Philippines biểu tình chống Trung Quốc tại khu tài chính của thành phố Makati, phía đông Manila, ngày 12/11/2015.
Người Philippines biểu tình chống Trung Quốc tại khu tài chính của thành phố Makati, phía đông Manila, ngày 12/11/2015.

Một nhóm tình nguyện viên trẻ Philippines có sáng kiến tổ chức biểu tình tại nhóm đảo Kalayaan (thuộc quần đảo Trường Sa) mà Philippines tuyên bố chủ quyền vào ngày thứ Ba (1/12), bất chấp sự phản đối của các giới chức quân sự và quốc phòng nước này.

Nhóm Kalayaan Atin Ito bắt đầu hành trình trên biển của họ trễ một ngày so với dự kiến vì một số thành viên của nhóm từ khu vực Visayas đến trễ do thời tiết xấu.

“Chuyến bay của một số tình nguyện viên bị hủy bỏ vì điều kiện thời tiết xấu ở Visayas. Chúng tôi phải điều chỉnh lại lịch trình. Chúng tôi sẽ đợi đầy đủ các thành viên cho tới thứ Ba”, Mariel Ipan, một thành viên của nhóm cho biết.

Nhóm trẻ tình nguyện Philippines đã lên kế hoạch “ra đảo biểu tình” từ vài tháng trước, bất chấp sự phản đối của một số giới chức quân sự và quốc phòng rằng chuyến đi “quá nguy hiểm” và rằng nó có thể ảnh hưởng đến vụ kiện trọng tài đang diễn ra giữa Philippines và Trung Quốc.

Kế hoạch ban đầu của nhóm là ra đảo biểu tình trong 1 tháng (từ 30/11 – 30/12).

Chính Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin đã yêu cầu nhóm Kalayaan Atin Ito không tiến hành chuyến đi này vì hai lý do: thời tiết xấu ngoài biển và vụ kiện trọng tài.

Philippines đang tiến hành vụ kiện chống yêu sách chủ quyền với đường lưỡi bò 9 đoạn của Trung Quốc ở tòa án trọng tài quốc tế ở La Haye.
Lực lượng vũ trang Philippines cho biết họ đã cố ngăn cản các tình nguyện viên vì họ không có trách nhiệm và thời gian để chuẩn bị các công tác đảm bảo an ninh cho hành trình của nhóm bạn trẻ này.

Đại tá Restituto Padilla, phát ngôn viên của Lực lượng vũ trang Philippines, nói quân đội sẽ chỉ giám sát hành trình qua liên lạc vô tuyến với sự giúp đỡ của Cảnh sát biển Philippines.

“Họ phải tự lo liệu… Chúng tôi chỉ theo dõi họ, Lực lượng vũ trang Philippines không trực tiếp tham gia vì chúng tôi đã nói với họ là nên có những hoạt động khác thay thế tốt hơn để biểu đạt sự ủng hộ của họ thay vì đi ra đó”, ông Padilla nói.

Trước đó, nhóm Kalayaan Atin Ito cho biết có 10.000 tình nguyện viên (chủ yếu là sinh viên) từ 81 tỉnh thành của Philippines sẽ tham gia vào cuộc biểu tình kéo dài 1 tháng này.

Tuy nhiên, nhóm gặp một số trở ngại trong việc gây quỹ và hỗ trợ cho hành trình cũng như cuộc biểu tình ước tính cần ít nhất là 1 tỷ peso (hơn 21 triệu USD).

Ông Padilla cho biết ông nhận được thông tin là các bạn trẻ sẽ thuê 81 tàu (đại diện cho 81 tỉnh thành của Philippines) để đến Kalayaan, một đô thị thuộc tỉnh Palawan, để biểu tình.

“Đây không phải là thời điểm tốt để du hành. Biển rất động, đó là lý do tại sao chúng tôi yêu cầu họ xem xét thực hiện các hoạt động thay thế khác”, ông Padilla nói thêm.

Thị trưởng của thị trấn Kalayaan cũng phản đối chuyến đi vì lý do tương tự. Ông Eugenio Bito-onon nói:

“Thật sự là rất mạo hiểm, đặc biệt là tháng 12 khi thời tiết rất xấu”.

Bất chấp những ngăn cản trên, nhóm trẻ Philippines, với thủ lĩnh là cựu phiến quân và thuyền trưởng Nicanor Faeldon, vẫn cương quyết thực hiện chuyến đi.

Abg Faeldon cho biết chuyến đi nhằm mục đích nâng cao nhận thức của người dân Philippines về tầm quan trọng của sự đoàn kết và hợp tác trong việc giành lại phần lãnh thổ đã bị Trung Quốc chiếm giữ.

Một bản trẻ tên là Ipan nói: “Chúng tôi lạc quan là Bộ Quốc phòng và Lực lượng vũ trang Philippines sẽ hiểu và dần dần ủng hộ hành trình của chúng tôi vì đây là sự hỗ trợ cho những nỗ lực của chính phủ nhằm khẳng định chủ quyền trên vùng biển của chúng tôi.”

Cô Ipan nói thêm: “Hành trình vẫn được tiến hành. Không có luật nào cấm chúng tôi đấu tranh cho quyền lợi của mình một cách ôn hòa và trong phạm vi luật pháp cả. Đây là thời điểm để chúng tôi đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau. Đây là trận đánh cho toàn thể nhân dân Philippines.”
Cô Ipan cho biết nhóm sẽ tuân thủ những lời khuyên của các giới chức quân sự và địa phương.

“Chúng tôi sẽ tuân thủ theo số lượng người cho phép lưu lại ở thành phố tự trị Kalayaan vì đó là lời khuyên của thị trưởng Eugenio Bito-onon”.

Nguồn: Politiko Luzon, Coconuts Manila, inquirer.net

Philippines tăng cường chi tiêu quốc phòng vì tranh chấp Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:59 0:00

XS
SM
MD
LG