Đường dẫn truy cập

Philippines tăng cường chi tiêu quốc phòng vì tranh chấp Biển Đông


Binh sĩ Philippines trong một cuộc tập trận tại Fort Magsaysay ở Nueva Ecija, phía bắc Manila. (Ảnh tư liệu)
Binh sĩ Philippines trong một cuộc tập trận tại Fort Magsaysay ở Nueva Ecija, phía bắc Manila. (Ảnh tư liệu)

Tổng thống Philippines vừa phê chuẩn hợp đồng mua trang thiết bị quân sự trị giá gần 1 tỷ đô la đẩy mạnh bảo vệ an ninh hàng hải trước sự lấn lướt của Trung Quốc ở Biển Đông.

Reuters dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Fernando Manalo cuối tuần qua loan báo tin này sau khi chính phủ Manila nhận được 2 chiếc đầu tiên trong số một chục phản lực cơ chiến đấu mới do Hàn Quốc chế tạo giúp tăng cường khả năng phòng không cho Philippines.

Ông Manalo cho biết Tổng thống Philippines chấp thuận hợp đồng nhiều năm mua về 2 tàu khu trục, 8 xe tác chiến thủy bộ lưỡng dụng, 3 trực thăng chống tàu ngầm, 2 tàu tuần tra tầm xa, 3 radar hàng không, cùng đạn dược cho các phi cơ chiến đấu và các máy bay hỗ trợ.

Seoul cũng cam kết sẽ chuyển giao thêm 10 máy bay chiến đấu nữa cho Manila trước năm 2017.

Một tướng lãnh của Philippines được Reuters dẫn lời cho hay với các phương tiện này, khả năng tuần tra bảo vệ biên giới biển của Manila sẽ được cải thiện rất nhiều.

Hoa Kỳ cũng hứa sẽ cung cấp thêm các phương tiện củng cố khả năng quốc phòng cho Philippines vào năm tới.

Trước sức bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông, cùng với Philippines, Việt Nam cũng đang gia tốc hiện đại hóa quân sự trong đó có các tàu ngầm lớp Kilo mua lại của Nga và các tàu tuần tra do Nhật Bản và Hoa Kỳ viện trợ.

Nguồn: Reuters, Khmer Times, Arab News

XS
SM
MD
LG