Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Xây dựng ở Biển Đông không phải quân sự hóa


Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Trung Quốc tuyên bố việc Bắc Kinh xây dựng, bồi đắp đảo nhân tạo ở Biển Đông không phải là hoạt động quân sự hóa.

Tờ Voice Chronicle hôm nay dẫn lời một giới chức Trung Quốc cho hay Thủ tướng Lý Khắc Cường tại cuộc họp thượng đỉnh kín hôm chủ nhật có sự hiện diện của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu ‘các nước bên ngoài khu vực’ ngưng thổi bùng căng thẳng Biển Đông.

Ông Lý đồng thời nhắc lại quan điểm của Trung Quốc rằng công tác xây đảo nhân tạo tại đây nhằm ‘cung cấp dịch vụ công’ cho khu vực bằng cách hỗ trợ tàu, thuyền đánh cá cùng các nỗ lực cứu hộ thảm họa.

Trước đó, lên tiếng tại buổi họp báo ở Kuala Lumpur (Malaysia) sau thượng đỉnh ASEAN, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Lưu Chấn Dân, nhấn mạnh ‘Vì các đảo và bãi đá nằm cách xa lục địa Trung Hoa nên cần phải duy trì và xây dựng các cơ sở quân sự cần thiết.’

Ông Lưu cũng lên án những ai xem sự hiện diện của các căn cứ quân sự Trung Quốc tại khu vực là một nỗ lực quân sự hóa Biển Đông.

Hoa Kỳ chỉ trích các hoạt động bồi đắp thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông và đã thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại các đảo nhân tạo bằng cách cho tàu chiến tuần tra sát các đảo này, bất chấp phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc.

Nguồn: Voicechronicle.com, oracleherald.com.

VOA Express

XS
SM
MD
LG