Đường dẫn truy cập

SADC khai mạc hội nghị thượng đỉnh hàng năm ở Botswana


Các thành viên tham dự Hội nghị thượng đỉnh SADC tại Botswana.
Các thành viên tham dự Hội nghị thượng đỉnh SADC tại Botswana.

Các tổ chức nhân quyền kêu gọi các nhà lãnh đạo của Cộng đồng Phát triển Nam Phi châu (SADC) gồm 16 nước thực thi những biện pháp để cải thiện pháp quyền và nhân quyền trong lúc họ tham dự hội nghị thượng đỉnh hàng năm ở Botswana ngày hôm nay và ngày mai.

Trước ngày khai mạc hội nghị, Human Rights Watch và một liên minh các tổ chức nhân quyền Phi châu đã phổ biến các thông cáo với sự chú trọng đặc biệt về toà án SADC hiện tạm ngưng hoạt động.

Human Rights Watch chỉ trích quyết định hồi năm ngoái để thay đổi toà án này thành một toà án mà họ cho là “sẽ bị tước mất quyền nhận đơn kiện từ các cá nhân và tổ chức trong khu vực.”

Ông Dewa Mavhinga, một nhà nghiên cứu cấp cao của Human Rights Watch về Phi châu, hôm qua tuyên bố “Hành động để tăng cường toà án nhân quyền SADC là phép thử về cam kết của tổ chức này đối với nhân quyền. Các nhà lãnh đạo CADC nên thay đổi đường lối và phục hồi quyền hạn của toà án này để tiếp của các nhận và phân xử những vụ án nhân quyền từ các cá nhân của những nước hội viên.”

Liên minh cho một Toà án SADC Hữu hiệu, gồm 19 tổ chức thành viên, nói rằng những sự thay đổi của toà án “trên thực tế đã loại bỏ quyền độc lập tư pháp,” và sự phục hồi quyền tiếp cận cá nhân sẽ mang lại cho dân chúng trong khu vực một con đường pháp lý để đòi hỏi công lý khi họ không còn sự chọn lựa pháp lý nào khác ở nước họ.”

Human Rights Watch cũng nêu bật điều mà họ gọi là những vấn đề nhân quyền ở Angola, Swaziland, Nam Phi và Zimbabué. Tổ chức này cho rằng các nước SADC xem hoà bình, an ninh và nhân quyền là những vấn đề ưu tiên nhưng “chưa có hành động nào đáng kể.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG