Đường dẫn truy cập

Sách trắng quốc phòng Hàn Quốc gọi Triều Tiên là ‘kẻ thù’, ước tính kho dự trữ plutonium của Bình Nhưỡng ở mức 70 kg


Hình ảnh cuộc duyệt binh của Triều Tiên, ngày 8/2/2023.
Hình ảnh cuộc duyệt binh của Triều Tiên, ngày 8/2/2023.

Hàn Quốc công bố sách trắng quốc phòng mới nhất hôm thứ Năm (16/2), trong đó lần đầu tiên mô tả Triều Tiên là “kẻ thù” sau 6 năm và báo cáo sự gia tăng kho dự trữ plutonium cấp vũ khí của Bình Nhưỡng, theo Reuters.

Sách trắng phát hành mỗi hai năm cung cấp một cái nhìn tổng quan về kho vũ khí hạt nhân và tên lửa ngày càng tăng của Triều Tiên, cũng như khả năng quân sự quy ước của nước này.

“Khi Triều Tiên tiếp tục đặt ra các mối đe dọa quân sự và không từ bỏ vũ khí hạt nhân, chế độ và quân đội của họ, những tác nhân chính thực thi các hành động đó, là kẻ thù của chúng ta”, sách trắng của Hàn Quốc viết.

Để tăng cường kho dự trữ hạt nhân của mình, Triều Tiên đã tiếp tục tái xử lý nhiên liệu đã qua sử dụng từ lò phản ứng của mình và sở hữu khoảng 70kg plutonium cấp độ vũ khí, tăng từ 50kg ước tính trong báo cáo trước đó.

Triều Tiên cũng có được một lượng “đáng kể uranium được làm giàu ở cấp độ cao” và “khả năng đáng kể” để thu nhỏ bom nguyên tử thông qua sáu vụ thử hạt nhân, một mô tả vẫn không thay đổi kể từ năm 2018.

“Quân đội của chúng tôi đang tăng cường giám sát vì khả năng có thể xảy ra thêm một vụ thử hạt nhân nữa”, tài liệu viết, đồng thời trích dẫn việc khôi phục các đường hầm bị phá hủy trước đây tại bãi thử của Triều Tiên vào năm ngoái.

Sách trắng cho biết Triều Tiên đã vi phạm hiệp ước quân sự liên Triều năm 2018 cấm hành động thù địch 15 lần chỉ riêng trong năm ngoái, bao gồm cả việc xâm nhập bằng máy bay không người lái vào tháng 12, nã pháo vào vùng đệm quân sự và phóng tên lửa qua biên giới trên biển trên thực tế vào Hàn Quốc vào tháng 11.

Tài liệu mới nhất ghi nhận các vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào năm 2022 của Bình Nhưỡng, bao gồm cả tên lửa Hwasong-17 mới được thử nghiệm, nhưng cho biết cần phân tích thêm để xác minh liệu Bình Nhưỡng có được công nghệ tên lửa bắn trở lại mặt đất hay không.

Về Nhật Bản, lần đầu tiên kể từ năm 2016, sách trắng Hàn Quốc gọi nước này là “hàng xóm thân thiết chia sẻ các giá trị”, trong bối cảnh các nỗ lực hàn gắn các mối quan hệ căng thẳng do lịch sử và tranh chấp thương mại.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG