Đường dẫn truy cập

Olympic Tokyo: Cố vấn y tế lo ngại, tình nguyện viên bỏ cuộc


Đa số người Nhật phản đối việc tổ chức Thế vận hội nhưng chính phủ nói sự kiện thể thao này vẫn được xúc tiến theo lịch trình vào tháng 7 sau khi bi hoãn một năm vào năm ngoái.
Đa số người Nhật phản đối việc tổ chức Thế vận hội nhưng chính phủ nói sự kiện thể thao này vẫn được xúc tiến theo lịch trình vào tháng 7 sau khi bi hoãn một năm vào năm ngoái.

Cố vấn y tế cao cấp nhất của Nhật Bản ngày 2/6 chỉ trích việc tổ chức Thế vận hội trong đại dịch là ‘bất bình thường” trong khi truyền thông đưa tin hàng ngàn tình nguyện viên đã bỏ cuộc trước khi Olympic Tokyo khai mạc.

Đa số người Nhật phản đối việc tổ chức Thế vận hội - dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 23 tháng 7 sau khi bị hoãn lại từ năm ngoái - trong khi các bác sĩ lo ngại sự kiện này sẽ gây căng thẳng thêm cho hệ thống y tế vốn đang chứng kiến ​số bệnh nhân nguy kịch cao kỉ lục và đang chật vật tiêm chủng cho người dân, theo Reuters.

Cố vấn y tế của chính phủ, Shigeru Omi, yêu cầu ban tổ chức giải thích cho công chúng lý do tại sao họ vẫn xúc tiến Thế vận hội giữa đại dịch.

“Tổ chức Thế vận hội trong tình hình như hiện nay là không bình thường,” ông Omi tuyên bố trước một ủy ban quốc hội.

Có thể hàng ngàn vận động viên, quan chức và giới truyền thông sẽ đổ về Nhật Bản vì Olympic Tokyo trong khi thủ đô Tokyo và các khu vực khác, từ tuần trước, đã gia hạn tình trạng khẩn cấp COVID tới ngày 20 tháng 6.

Tới nay mới 2,7% dân số Nhật đã tiêm chủng đầy đủ, theo dữ liệu theo dõi của Reuters, dù tốc độ lây nhiễm mới có chậm lại.

Ngoài các biện pháp như cấm cổ vũ ồn ào và đập tay ăn mừng, nhật báo Yomiuri trong tuần này cho biết chính phủ đang xem xét liệu khán giả - nếu được phép vào - có phải xuất trình kết quả âm tính xét nghiệm trong vòng một tuần trước khi tham dự sự kiện Olympic hay không.

Khoảng 10.000 trong số 80.000 tình nguyện viên đã đăng ký giúp đỡ tại sự kiện trị giá 15,5 tỉ đô la này đã bỏ cuộc, đài truyền hình công NHK đưa tin hôm 2/6, dẫn nguồn từ ban tổ chức.

Nhật báo Nikkei dẫn lời Giám đốc điều hành của ủy ban tổ chức Tokyo 2020, Toshiro Muto, cho rằng việc này không ảnh hưởng đến các hoạt động Olympic do không có khán giả nước ngoài và các sự kiện cũng được giảm quy mô.

Ông Omi kêu gọi tổ chức Thế vận hội trong hoàn cảnh hiện tại thì ban tổ chức nên giảm quy mô của sự kiện và tăng cường các biện pháp kiểm soát COVID tối đa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG