Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Nga đề nghị cải cách chính trị


The Republican National Convention main stage at the Tampa Bay Times Forum in Tampa, Florida, August 27, 2012. (B. Allen/VOA)
The Republican National Convention main stage at the Tampa Bay Times Forum in Tampa, Florida, August 27, 2012. (B. Allen/VOA)

Tổng Thống Nga Dimitri Medvedev đã đề nghị một số biện pháp cải cách chính trị, tiếp theo sau các cuộc biểu tình mới đây, để phản đối các hành vi bị cáo buộc là gian lận bầu cử.

Trong bài diễn văn đọc trước quốc dân hôm thứ Năm, ông Medvedev đề nghị giảm các thủ tục để đăng ký các đảng chính trị và các ứng cử viên Tổng Thống.

Ông cho biết là ông ủng hộ một đề nghị đang được Thủ Tướng Putin cứu xét, theo đó các tỉnh trưởng sẽ được bầu trực tiếp, với điều kiện các ứng cử viên được sự chấp thuận của điện Kremli.

Những cáo buộc về gian lận bầu cử trong cuộc bầu cử quốc hội Nga ngày 4 tháng 12 vừa qua, đã khơi dậy các cuộc biểu tình rầm rộ của quần chúng.

Hàng chục ngàn người đã xuống đường ở thủ đô Moscow và những nơi khác để đòi tổ chức bầu cử lại, đây được coi là các cuộc biểu tình đông đảo nhất tại nước Nga thời hậu Xô-Viết.

Cuộc biểu tình lớn kế tiếp đang được hoạch định cho ngày thứ Bảy sắp tới.

Ông Medvedev và ông Putin chống đối việc tổ chức lại cuộc bầu cử ngày 4 tháng 12, là lúc Đảng Nước Nga Đoàn kết của ông Putin đoạt được 238 trong tổng cộng 450 ghế tại quốc hội Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG