Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống gian lận bầu cử lại diễn ra ở Moscow


Người biểu tình giương cờ phe đối lập trong cuộc tuần hành tại Moscow chống bầu cử gian lận, thứ Bảy, ngày 24 tháng 12, 2011
Người biểu tình giương cờ phe đối lập trong cuộc tuần hành tại Moscow chống bầu cử gian lận, thứ Bảy, ngày 24 tháng 12, 2011

Hàng vạn người Nga hôm nay biểu tình ở Moscow để phản đối điều họ cho là gian lận trong cuộc bầu cử quốc hội mới đây.

Cảnh sát cho biết ít nhất 20 ngàn người tham gia cuộc biểu tình trên Đại lộ Sakharov, tuy những người mục kích nói rằng số người biểu tình có thể đông hơn.

Hàng vạn người đã tham gia những cuộc biểu tình tương tự tại Moscow và các thành phố khác cách nay hai tuần, vài ngày sau khi Đảng Nước Nga Đoàn kết của Thủ tướng Vladimir Putin giành được thắng lợi trong cuộc đầu phiếu ngày 4 tháng 12.

Đảng của ông Putin chiếm thế đa số mong manh ở Hạ viện, nhưng các đảng đối lập và các nhà quan sát cho rằng số phiếu đảng này chiếm được có thể đã bị nâng khống. Các nhà lãnh đạo đảng đương quyền nói rằng không hề có gian lận.

Tối qua, một ủy ban nhân quyền của điện Kremlin công bố phúc trình nói rằng có một số vi phạm trong cuộc bầu cử quốc hội và việc đó làm sút giảm tính chất khả tín của quốc hội mới. Ủy ban này cũng yêu cầu người đứng đầu Ủy ban Bầu cử từ chức.

Để xoa dịu sự chống đối, các nhà lãnh đạo đảng đương quyền đề nghị những biện pháp cải cách chính trị, kể cả việc thông qua đầu phiếu trực tiếp để bầu thống đốc, tuy các ứng cử viên phải được điện Kremlin chấp thuận.

Thủ tướng Putin cũng nói rằng máy thu hình để phát trực tuyến có thể sẽ được lắp đặt ở các phòng phiếu. Đề nghị này rõ ràng là để chứng tỏ sự minh bạch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG