Đường dẫn truy cập

Hạ Viện Nga phê chuẩn hiệp ước START mới với Mỹ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitri Medvedev ký Hiệp ước START mới vào ngày 8/4/2010
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitri Medvedev ký Hiệp ước START mới vào ngày 8/4/2010

Hạ viện Nga (Duma) đã phê chuẩn một hiệp ước quan trọng về vũ khí hạt nhân với Mỹ, gởi hiệp ước này lên Thượng viện để được chấp thuận chung cuộc.

Tiếp theo cuộc biểu quyết hôm thứ Ba, Tổng thống Barack Obama đã gọi điện thoại chúc mừng Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Tòa Bạch Ốc nói hai nhà lãnh đạo cam kết xây dựng trên tiến trình này trong những năm tới.

Viện Duma hôm thứ Ba với 350 phiếu thuận và 96 phiếu chống trong cuộc tranh luận lần thứ ba và cuối cùng với thuận lợi nghiêng về phía Hiệp ước Tài giảm Vũ khí Hạt nhân, đưa hiệp ước này một bước tiến gần đến việc ban hành.

Các nhà lập pháp Nga thông qua hiệp ước tài giảm vũ khí sau khi đính kèm những tu chính không có tính cách bó buộc vào hiệp ước, tương tự như những khoản thêm vào mà Thượng viện Mỹ đã làm. Ngôn từ trong bản văn thêm vào không làm thay đổi văn bản của hiệp ước.

Hiệp ước giới hạn mỗi quốc gia chỉ được quyền có 1550 đầu đạn hạt nhân, giảm khoảng 30% so với giới hạn được đặt ra trong năm 2002.

Vào tháng 12 năm ngoái, Thượng viện Mỹ bỏ phiếu phê chuẩn hiệp ước với 71 phiếu thuận, 26 phiếu chống.

Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Dmitri Medvedev ký Hiệp ước START mới vào tháng 4 năm ngoái. Hiệp ước này thay thế hiệp ước kiểm soát vũ khí được ký vào những ngày tàn của chiến tranh lạnh vào năm 1991.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG