Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga sẽ 2 thăm quần đảo Nhật Bản tuyên bố chủ quyền


Tổng thống Nga Dmitry Medvedev thăm thành phố Yuzhnokurilsk tại đảo Kunashir mà Nhật Bản gọi là Kunashiri, ngày 1/11/2010
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev thăm thành phố Yuzhnokurilsk tại đảo Kunashir mà Nhật Bản gọi là Kunashiri, ngày 1/11/2010

Tổng thống Nga sẽ 2 thăm quần đảo Nhật Bản tuyên bố có chủ quyền

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Tổng thống Dmitry Medvedev sẽ thực hiện chuyến viếng thăm thứ nhì tới một quần đảo ở Thái Bình Dương do Nga kiểm soát nhưng Nhật Bản tuyên bố có chủ quyền.

Phát biểu ngày hôm nay trong lúc đi thăm Oslo, ông Lavrov nói rằng ông Medvedev đã nói với ông về kế hoạch đi thăm những nơi khác của quần đảo đó trong ngày hôm nay, một ngày sau khi trở thành tổng thống Nga đầu tiên đến thăm quần đảo có tranh chấp.

Nga gọi 4 đảo này là quần đảo Kuril.

Các lực lượng Liên Xô đã chiếm các đảo này từ tay Nhật Bản sau thế chiến thứ hai. Nhật Bản gọi dãy đảo này là Lãnh thổ phía Bắc.

Hôm nay, Nhật Bản cho biết họ triệu hồi đại sứ ở Moscow để biết thêm thông tin về chuyến viếng thăm của ông Medvedev tới đảo Kunashir.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan gọi chuyến đi của Tổng thống Nga là “đáng tiếc”.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản hôm nay nói rằng các nhà lãnh đạo hai nước có phần chắc sẽ gặp gỡ nhau vào trung tuần tháng này tại Nhật Bản bên lề Hộïi nghị Thượng đỉnh APEC.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG