Đường dẫn truy cập

Nga bác bỏ phúc trình của Ba Lan về tai nạn phi cơ ở Smolensk


Xác chiếc máy bay lâm nạn bên ngoài sân bay Smolensk, miền tây nước Nga
Xác chiếc máy bay lâm nạn bên ngoài sân bay Smolensk, miền tây nước Nga

Một cuộc điều tra của Nga đã bác phúc trình của Ba Lan qui lỗi một phần cho nhân viên kiểm soát không lưu của Nga đã đưa tới tai nạn năm 2010 khiến Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và 95 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.

Ông Alexei Morozov, trưởng nhóm điều tra thuộc Ủy ban Hàng không Liên Bang Nga đã điều tra tai nạn này, hôm thứ Ba nói rằng các nhân viên kiểm soát không lưu đã đưa ra những hướng dẫn chính xác cho phi công, và rằng đài radar và đèn đuốc tại phi trường hoạt động bình thường.

Ông Morozov qui lỗi cho Tư lệnh không quân Ba Lan Andrzej Blasik đã vào buồng lái và thúc các phi công đáp máy bay xuống trong lúc thời tiết quá xấu. Ông Morozov nói rằng phi cơ đã bay đến ở một độ cao thấp hơn độ cao lẽ ra phải giữ, nên đã gây ra tai nạn.

Phúc trình của Ba lan, được công bố tuần trước, công nhận có những lầm lẫn nghiêm trọng về phần phi hành đoàn của chiếc máy bay quân sự lâm nạn của Ba Lan, nhưng cũng qui lỗi cho nhân viên kiểm soát không lưu của Nga đã đưa ra chỉ thị thiếu chính xác.

Phúc trình nói rằng họ không tìm thấy bất cứ bằng chứng gì là các phi công bị thúc ép, và rằng nhân viên kiểm soát không lưu của Nga nói với phi công rằng họ đang bay ở độ cao chính xác.

Ủy ban Ba Lan cũng nói là hệ thống đèn tại sân bay quá tệ làm máy bay rơi trong lúc trời đầy sương mù gần thành phố Smolensk của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG