Đường dẫn truy cập

Rosetta kết thúc 12 năm nghiên cứu sao chổi


Một bức ảnh được Cơ quan Không gian châu Âu công bố hôm 30/9/2016 cho thấy hình ảnh bề mặt sao chổi 67P được chụp bởi camera góc hẹp của tàu ​​vũ trụ Rosetta lúc 08:18 giờ GMT.
Một bức ảnh được Cơ quan Không gian châu Âu công bố hôm 30/9/2016 cho thấy hình ảnh bề mặt sao chổi 67P được chụp bởi camera góc hẹp của tàu ​​vũ trụ Rosetta lúc 08:18 giờ GMT.

Sứ mệnh 12 năm của tàu vũ trụ Rosetta nghiên cứu một sao chổi đã chấm dứt hôm thứ Sáu, khi nó lao xuống bề mặt sao chổi theo như kế hoạch và chụp hình dọc theo đường đi.

Rosetta là tàu thăm dò không gian đầu tiên bay vòng quanh sao chổi. Tàu được lệnh kích hoạt động cơ đẩy trong 208 giây, trượt ra khỏi quỹ đạo và đâm xuống bề mặt băng giá của sao chổi "67P." Những chuyên gia điều khiển sứ mệnh cho biết Rosetta di chuyển với tốc độ khoảng 90cm mỗi giây vào lúc va chạm, bằng khoảng tốc độ đi bộ.

Trước khi rơi xuống, Rosetta đã thu thập và truyền tập hợp dữ liệu và hình ảnh cuối cùng của nó về Trái đất, trong đó có một số hình ảnh cận cảnh bề mặt sao chổi.

Tàu vũ trụ này, được Cơ quan Không gian châu Âu phóng đi vào năm 2004, đã gửi một xe thăm dò tên Philae lên bề mặt sao chổi vào tháng 11 năm 2014. Đây được coi là sứ mệnh tham vọng nhất của cơ quan này.

Những dữ liệu thu thập được đã làm sáng tỏ thành phần của sao chổi và cuối cùng có thể giúp lần ra những manh mối về sự thành hình của hệ mặt trời. Sao chổi được xem là những thiên thể dư thừa từ sự hình thành của hệ mặt trời.

Một trong những khám phá sơ khởi quan trọng nhất từ sứ mệnh này là sự hiện diện của phân tử oxy trên sao chổi. Điều này có thể có những hệ quả đối với cách thức mà những nhà nghiên cứu tìm kiếm sự sống có thể có ngoài hành tinh.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG