Đường dẫn truy cập

Reuters: Trung Quốc ép Iran kìm hãm các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ


Khu vực Biển Đỏ
Khu vực Biển Đỏ

Các quan chức Trung Quốc vừa yêu cầu các đối tác Iran giúp kiềm chế các cuộc tấn công vào tàu thuyền ở Biển Đỏ, do phe Houthi được Iran hậu thuẫn tiến hành, nếu không sẽ có nguy cơ làm tổn hại đến quan hệ thương mại với Bắc Kinh, bốn nguồn tin Iran và một nhà ngoại giao nắm vấn đề này cho Reuters biết.

Các nguồn tin Iran nói rằng các cuộc thảo luận về các cuộc tấn công và thương mại giữa Trung Quốc và Iran đã diễn ra trong một số cuộc họp gần đây ở Bắc Kinh và Tehran, nhưng họ từ chối cung cấp thông tin chi tiết về thời gian diễn ra hoặc thành phần tham dự.

“Về cơ bản, Trung Quốc nói: ‘Nếu lợi ích của chúng tôi bị tổn hại theo bất kỳ cách nào, điều đó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi với Tehran. Vì vậy, hãy yêu cầu phe Houthi thể hiện sự kiềm chế’”, một quan chức Iran được báo cáo về cuộc đàm phán đã tiết lộ cho Reuters với điều kiện ẩn danh.

Các cuộc tấn công mà phe Houthi nói là nhằm hỗ trợ người Palestine ở Gaza đã làm tăng chi phí vận chuyển và bảo hiểm do làm gián đoạn tuyến đường giao thương quan trọng giữa châu Á và châu Âu được các tàu thuyền từ Trung Quốc hay sử dụng.

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc không đưa ra bất kỳ bình luận hay đe dọa cụ thể nào về việc mối quan hệ thương mại của Bắc Kinh với Iran có thể bị ảnh hưởng ra sao nếu lợi ích của nước này bị tổn hại bởi các cuộc tấn công của Houthi, bốn nguồn tin Iran cho hay.

Các nguồn tin Iran cho biết Bắc Kinh nói rõ rằng họ sẽ rất thất vọng với Tehran nếu bất kỳ tàu nào liên quan đến Trung Quốc bị tấn công hoặc lợi ích của nước này bị ảnh hưởng dưới bất kỳ hình thức nào.

Nhưng trong khi Trung Quốc thật quan trọng đối với Iran, Tehran cũng có các lực lượng ủy nhiệm ở Gaza, Lebanon, Syria và Iraq, bên cạnh lực lượng Houthi ở Yemen, và các liên minh khu vực cũng như ưu tiên trong khu vực của nước này nắm vai trò quan trọng trong việc ra quyết định của nước này, một trong những nguồn tin nội bộ của Iran cho biết.

Khi được đề nghị bình luận về các cuộc gặp với Iran để thảo luận về các cuộc tấn công ở Biển Đỏ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: “Trung Quốc là một người bạn chân thành của các nước Trung Đông và cam kết thúc đẩy an ninh và ổn định khu vực cũng như tìm kiếm sự phát triển và thịnh vượng chung”.

“Chúng tôi kiên quyết ủng hộ các nước Trung Đông trong việc tăng cường độc lập chiến lược cũng như đoàn kết và hợp tác để giải quyết các vấn đề an ninh khu vực”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với Reuters.

Bộ Ngoại giao Iran chưa đưa ra bình luận ngay lập tức.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG