Đường dẫn truy cập

Mỹ, Anh tiến hành các cuộc tấn công mới ở Yemen


Quân đội Mỹ công bố ảnh hôm 22/1 cho thấy Mỹ phối hợp với 5 nước đánh 8 mục tiêu bên phía Houthi (AFP PHOTO/HANDOUT/CENTCOM).
Quân đội Mỹ công bố ảnh hôm 22/1 cho thấy Mỹ phối hợp với 5 nước đánh 8 mục tiêu bên phía Houthi (AFP PHOTO/HANDOUT/CENTCOM).

Lầu Năm Góc cho biết các lực lượng của Mỹ và Anh thực hiện một đợt tấn công mới hôm thứ Hai 22/1 ở Yemen, nhắm vào một kho ngầm trong lòng đất của Houthi cũng như các cơ sở do thám và tên lửa được nhóm này sử dụng để đánh vào hoạt động vận tải trên Biển Đỏ.

Lực lượng Houthi, nhóm liên kết với Iran và kiểm soát những khu vực đông dân nhất ở Yemen, nói rằng các cuộc tấn công của họ là nhằm thể hiện sự đoàn kết với người Palestine khi Israel tấn công Gaza.

Các cuộc tấn công của Houthi đã làm gián đoạn hoạt động vận tải toàn cầu và làm dấy lên lo ngại về lạm phát trên thế giới. Các vụ đó cũng làm tăng thêm mối lo ngại rằng hậu quả từ cuộc chiến Israel-Hamas có thể gây bất ổn ở Trung Đông.

Trong hành động đáp trả mới nhất, các lực lượng Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc tấn công vào 8 địa điểm khác nhau ở Yemen, với sự trợ chiến của Australia, Bahrain, Canada và Hà Lan, theo một tuyên bố chung được 6 nước cùng ký vào.

Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ, phát biểu với điều kiện không nêu tên, cho biết khoảng 25 đến 30 quả đạn đã được bắn đi, bao gồm cả từ các máy bay chiến đấu xuất kích từ tàu sân bay Mỹ.

Cho đến nay, 8 đợt tấn công trong tháng qua vẫn chưa chặn đứng được các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào các tàu thuyền.

Các quan chức Mỹ cho hay các cuộc tấn công đã làm suy giảm khả năng thực hiện các đòn đánh phức tạp của Houthi. Nhưng họ từ chối đưa ra bất kỳ số liệu cụ thể nào về số lượng tên lửa, radar, máy bay không người lái hoặc các năng lực quân sự khác đã bị phá hủy cho đến nay.

“Chúng tôi đang đạt được hiệu quả như mong muốn”, quan chức quân sự Mỹ nói với các phóng viên Lầu Năm Góc.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps nói trong một tuyên bố rằng các cuộc tấn công mới nhất được thực hiện để tự vệ.

Ông Shapps nói: “Hành động này sẽ giáng một đòn khác vào kho dự trữ hạn chế của họ và khả năng của họ về đe dọa thương mại toàn cầu”.

Tổng thống Joe Biden nói hồi tuần trước rằng các cuộc không kích sẽ tiếp tục ngay cả khi ông thừa nhận rằng chúng có thể không ngăn chặn được các cuộc tấn công của Houthi.

Tuần trước, Houthi đã phóng hai tên lửa đạn đạo chống hạm vào một tàu chở dầu thuộc sở hữu của Mỹ, chúng lao xuống biển gần con tàu nhưng không gây thương tích hay thiệt hại gì.

Các chuyên gia nói rằng chiến lược mới xuất hiện của ông Biden về Yemen nhắm mục tiêu làm suy yếu phiến quân Houthi nhưng không đi đến mức cố gắng đánh bại nhóm này hoặc trực tiếp xử lý Iran, nước bảo trợ chính cho Houthi.

Chiến lược này - là sự kết hợp giữa các cuộc tấn công quân sự hạn chế và các biện pháp trừng phạt - dường như nhằm tránh xảy ra xung đột trên quy mô rộng hơn ở Trung Đông ngay cả khi Washington tìm cách trừng phạt phe Houthi vì họ tấn công vào hoạt động vận tải trên Biển Đỏ.

Các tàu container đã tạm dừng hoặc chuyển hướng khỏi Biển Đỏ, nơi dẫn đến Kênh đào Suez, là tuyến đường vận tải hàng hóa nhanh nhất từ châu Á đến châu Âu. Thay vào đó, nhiều tàu đã buộc phải đi tuyến đường dài hơn nhiều, vòng qua Mũi Hảo Vọng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG