Đường dẫn truy cập

Reuters: Mỹ có thể bán dầu từ nguồn dự trữ khẩn cấp trong tuần này


Một cơ sở dự trữ dầu chiến lược ở Texas, Hoa Kỳ.
Một cơ sở dự trữ dầu chiến lược ở Texas, Hoa Kỳ.

Chính quyền Biden có kế hoạch bán dầu từ nguồn Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược nhằm giảm giá nhiên liệu trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng tới, ba nguồn tin nắm vấn đề này cho Reuters biết hôm 18/10.

Một trong những nguồn tin nói rằng tuyên bố của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dự kiến sẽ được đưa ra trong tuần này như một phần phản ứng về cuộc chiến của Nga đánh vào Ukraine.

Việc bán dầu này sẽ đưa ra thị trường 14 triệu thùng còn lại sau công bố trước đó của ông Biden, và là đợt lớn nhất từ trước đến nay, giải phóng từ nguồn dự trữ 180 triệu thùng bắt đầu vào tháng 5.

Chính quyền của ông Biden cũng đã nói chuyện với các công ty dầu mỏ về việc bán thêm 26 triệu thùng từ đợt bán theo sự chuẩn thuận của Quốc hội trong năm tài chính 2023, bắt đầu từ ngày 1/10, một nguồn tin thứ tư cho biết.

Bộ Năng lượng Mỹ cũng sẽ công bố thêm thông tin chi tiết về việc mua lại dầu sau đó, phản ánh mong muốn của Nhà Trắng trong việc chống lại giá năng lượng tăng trong khi hỗ trợ các hãng khoan dầu trong nước.

Giá xăng bán lẻ tăng đã góp phần đẩy lạm phát lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, gây rủi ro cho ông Biden và các đảng viên Dân chủ trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ngày 8/11, theo đó họ đang tìm cách giữ quyền kiểm soát Quốc hội.

Vào tuần trước, ông Biden cho biết rằng giá xăng quá cao và ông sẽ có thêm nhiều điều để nói về việc giảm chi phí trong tuần này.

Ông David Turk, Thứ trưởng năng lượng Hoa Kỳ, cũng cho biết tuần trước rằng chính quyền Biden có thể khai thác nguồn Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) trong những tuần và tháng tới nếu cần thiết để ổn định giá dầu.

Các nguồn tin cho biết, chính quyền đã nói chuyện với các công ty năng lượng về việc mua lại dầu đến năm 2025 để bổ sung nguồn SPR, sau khi ông Biden vào tháng 3 tuyên bố bán ra số lượng lớn nhất từ trước đến nay, 180 triệu thùng, từ tháng 5 đến tháng 10.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG