Đường dẫn truy cập

Các ứng viên TT của Đảng Cộng hòa tranh luận về chương trình trợ cấp


Cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney và ứng cử viên đang dẫn đầu cuộc đua của Đảng Cộng hòa, Thống đốc bang Texas Rick Perry, trong cuộc tranh luận mới nhất tại thành phố Tampa, bang Florida, ngày 12/9/2011
Cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney và ứng cử viên đang dẫn đầu cuộc đua của Đảng Cộng hòa, Thống đốc bang Texas Rick Perry, trong cuộc tranh luận mới nhất tại thành phố Tampa, bang Florida, ngày 12/9/2011

Các ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa vừa tổ chức cuộc tranh luận mới nhất tại thành phố Tampa, bang Florida tối hôm qua và đối chất với nhau về hệ thống hưu bổng của chính phủ thường được gọi là An sinh Xã hội. Từ Washington, thông tín viên Jim Malone của đài VOA có bài tường trình sau đây.

Nhiều người ở Mỹ phải lệ thuộc vào tiền trợ cấp an sinh xã hội, ít nhất cũng là một phần trong thu nhập của họ khi về hưu. Tuy nhiên các giới chức chính phủ nói rằng nếu không có một số thay đổi, trong vòng 25 năm nữa hệ thống An sinh Xã hội sẽ bắt đầu không có đủ tiền để tiếp tục tài trợ đầy đủ cho các chương trình an sinh. Tương lai của chương trình này là đề tài chính của cuộc đua tranh quyền đại diện cho Đảng Cộng hòa để ra tranh cử tổng thống.

Trong cuộc tranh luận mới nhất, cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney đã đả kích ứng cử viên đang dẫn đầu cuộc đua của Đảng Cộng hòa là Thống đốc bang Texas Rick Perry.

Trước đó ông Perry đã phê bình chương trình an sinh là vi hiến; ông gọi đó là một "mô hình Ponzi" hay là một mô hình đầu tư lừa đảo. Ông Romney muốn biết liệu ông Perry vẫn giữa những quan điểm đó hay không.

Ông Romney nói: "Cách đây 6 tháng, khi cuốn sách của ông được xuất bản, ông nói là nên chấm dứt chương trình An sinh Xã hội của chính phủ liên bang và trả chương trình này lại cho các tiểu bang. Bây giờ ông còn tin như vậy hay không?"

Đáp lời ông Romney, ông Perry tỏ ra giảm nhẹ quan điểm của ông về chương trình An sinh Xã hội. Ông nói rằng điều quan trọng là cần phải phải tu sửa lại để bảo đảm cho chương trình này tồn tại, chứ không loại bỏ nó.

Ông Perry nói: "Thay vì tìm cách làm cho người cao niên lo sợ như ông và nhiều người khác đang làm, bây giờ là lúc cần phải tiến hành một đối thoại hợp lý về cách thức chỉnh sửa chương trình này, làm sao chương trình không bị phá sản và để cho thế hệ con cháu của chúng ta an tâm là có một chương trình hưu bổng ổn định."

Cựu Thống đốc bang Utah Jon Huntsman, người bày tỏ quan điểm ôn hòa trong cuộc đua của Đảng Cộng hòa, nói rằng việc chỉ trích chương trình An sinh Xã hội được nhiều người ưa thích sẽ khiến cử tri lo sợ mà không bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm tới.

Ông Huntsman nói: "Tất cả những gì tôi biết được là chúng ta đang mang lại sơ hãi cho người dân Mỹ, những người chỉ muốn có được những giải pháp. Đảng của chúng ta sẽ không thắng được cuộc bầu cử năm 2012 trừ phi chúng ta phải cùng nhau ra tay hành động để giải quyết vấn đề này."

Cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich đã tìm cách chuyển trọng tâm của cuộc tranh luận ra khỏi sự đối đầu trong nội bộ sang người đang nắm quyền tại Tòa Bạch Ốc hiện nay, đó là Tổng thống Barack Obama.

Ông Gingrich nói: "Tôi không thật sự lo ngại về việc Thống đốc Perry hay Thống đốc Romney làm cho người dân Mỹ sợ hãi trong lúc Tổng thống Obama ngày nào cũng làm cho người dân lo sợ."

Các ứng cử viên khác tham dự cuộc tranh luận còn có Dân biểu Michele Bachmann của bang Minnesota, Dân biểu Ron Paul của bang Texas, cựu Thượng nghị sĩ Rick Santorum và doanh nhân Herman Cain ở bang Georgia.

Ông Perry dẫn đầu trong cuộc thăm dò công luận mới đây nhất của CNN-ORC với tỉ lệ 32% ủng hộ, kế đến là ông Romney với 21%. Ông Paul xếp thứ ba với 13%, trong khi ông Gingrich và bà Bachmann cùng xếp thứ tư, mỗi người được 7%.

Đồng bảo trợ cho cuộc tranh luận hôm qua là đài truyền hình CNN và nhóm Tea Party Express, một trong những nhóm của phong trào chính trị Tea Party hàng đầu tại Hoa Kỳ. Cuộc tranh luận được tổ chức tại thành phố Tampa, bang Florida, nơi sẽ tổ chức Đại hội Đảng bộ Toàn quốc của Đảng Cộng hòa vào năm tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG