Đường dẫn truy cập

Công ty Securency bị cáo buộc hối lộ ông Lê Đức Thúy


Công ty Securency bị cáo buộc hối lộ ông Lê Đức Thúy
Công ty Securency bị cáo buộc hối lộ ông Lê Đức Thúy

Securency, Công ty thầu in tiền do Ngân hàng Dự Trữ Australia làm chủ một nửa, bị cáo buộc đã hối lộ ông Lê Đức Thúy, cựu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bằng cách trả tiền cho con ông đi du học.

Fairfax Media, công ty truyền thông có uy tín của Úc, tường trình rằng số tiền dùng để trang trải chi phí cho con trai ông Thúy theo học tại một trường đại học nổi tiếng ở Anh, được trích ra từ một quỹ đen.

Ông Lê Đức Thúy hiện vẫn là một quan chức Việt Nam có nhiều thế lực, trong cương vị là Chủ Tịch Ủy Ban Giám sát Tài chính Quốc gia. Trước khi trở thành Thống đốc Ngân hàng Việt Nam, ông đã từng là một phụ tá của Tổng Bí Thư Đỗ Mười.

Theo cáo buộc, thì vụ hối lộ này, một trong số nhiều biện pháp khích lệ tài chánh khác cho các viên chức nhà nước Việt Nam, đã giúp công ty Securency trúng thầu các hợp đồng béo bở để in tiền polymer cho Việt Nam, trong khoảng thời gian từ năm 2002 đến năm 2009.

Phóng viên của nhật báo The Age ở Melbourne, nói rằng vụ hối lộ xảy ra dưới sự điều hành của các thành viên Hội đồng quản trị công ty Securency, do Ngân hàng Quốc gia Úc bổ nhiệm. Tờ báo nói các viên chức liên hệ đã cho phép các vụ trả tiền hoa hồng vào các trương mục ở nước ngoài của những người trung gian được mướn để giúp công ty chiếm được hợp đồng từ các giới chức nước ngoài.

Các nguồn tin của Pháp Tấn Xã nói rằng các giám đốc cấp cao của Securency trong vòng riêng tư, bác bỏ rằng họ trực tiếp can dự vào việc trả tiền hối lộ, kể cả vụ đóng tiền học phí cho con trai ông Lê Ðức Thúy.
Cho tới nay, chưa có cựu giám đốc người Uùc nào bị truy tố về sự thất bại của Hội đồng Quản Trị trong việc ngăn cản công ty Securency thực hiện vụ hối lộ.

Những tin tiết lộ mới đây lại tăng sức ép đối với Lực Lượng Cảnh Sát Liên Bang Úc phải đưa các giám đốc của công ty Securency chịu trách nhiệm về việc hối lộ các giới chức Việt Nam ra tòa, trong một vụ xét xử mà nếu diễn ra sẽ là án hối lộ nước ngoài đầu tiên của nước Úc.

Nguồn: Financial Services, The Age

VOA Express

XS
SM
MD
LG